Phụ Nữ Sức Khỏe

Làm lành với chồng bằng… những lời nói ngọt

Nấu cho chồng một bữa ăn ngon

Dù bạn yêu và tìm hiểu đối phương đủ lâu mới tiến đến hôn nhân, vợ chồng bạn không thể tránh được những lúc to tiếng, giận hờn. Nói về vấn đề này, chị Lâm Thi Tuyền(Q.10, TP.HCM) cho biết: Chồng chị là một người đàn ông tốt, chí thú làm ăn, yêu thương và rất tôn trọng vợ. Ngặt nỗi, dù cưới vợ rồi nhưng anh vẫn ham vui, mỗi khi bạn bè rủ đi nhậu là anh không bao giờ từ chối. Uống một hai ly cho vui thì được, đằng này mỗi lần về đến nhà thì anh đều say khướt. Một lần giận chồng, chị lỡ lớn giọng “Lần sau anh mà uống nhiều như vậy nữa thì đừng có về nhà” thế là anh giận.

Vẫn biết chuyện chồng nhậu nhẹt là sai thế nhưng chị thấy lỗi chồng giận chị là đúng vì chị lớn giọng với chồng trước mặt con cái làm anh ấy sụ mặt mấy ngày hôm nay, không khí trong nhà nặng như chì, con cái lại một mình chị đưa rước. Chị thấy tình hình này kéo dài thì không ổn chút nào, nên chị đã “hạ mình” để làm lành với chồng.

Hôm ấy, tan tầm chị ghé qua chợ mua nguyên liệu về nấu những món chồng thích ăn. Chồng vừa về đến nhà là chị đón cặp và kéo chồng vào bàn ăn ngay. Chị thừa biết chồng mà thấy canh chua cá lăng và thịt kho tôm vợ nấu thì nhất định phải ăn liền ba chén. Sau buổi cơm chiều, chị kéo ghế ngồi cạnh anh thủ thỉ, thật ra chị cằn nhằn và khó chịu như vậy là vì lo cho anh. Nhỡ anh uống say, đi xe không cẩn thận lại gây tai nạn, chị ở nhà thấp thỏm không yên nên khi anh về chị mới mất bình tĩnh mà quát anh như thế. Có yêu,  có lo lắng cho chồng thì chị mới như thế.


Bữa cơm gia đình giúp giữ lửa cho cuộc sống hôn nhân

Sau khi nghe vợ phân trần, anh cũng dịu hẳn và không còn thấy giận chị nữa. Thực ra anh cũng sai khi không quan tâm đến cảm giác của chị, anh chỉ biết nghĩ cho mình.

Thế đấy, với một buổi cơm tối, qua những lời thú nhận chân thành từ đối phương mà họ hiểu rõ lòng mình, hiểu rõ lòng nhau hơn. Và hơn hết, họ trân quý hạnh phúc mình đang có hơn bao giờ hết.

Chủ động làm lành khi thấy mình có lỗi

Thực tế cho thấy, dù chị em phụ nữ hay chồng sai thì cả hai đều ngại mở lời, nói tiếng xin lỗi. Bởi ngại ngùng, xấu hổ mà “chiến tranh lạnh” kéo dài. Bạn không biết rằng, thực ra đối phương đã ân hận lắm rồi nhưng không dám nói lời hối lỗi.

Chuyện là tối chủ nhật, anh Thạch Quyết (Q.1, Tp.HCM) chờ vợ chuẩn bị để hai vợ chồng cùng đi dự tiệc cưới của đồng nghiệp. Dù đã gọi trước để vợ chuẩn bị, nhưng khi mình đã xong xuôi thì chờ vợ dài cổ, trễ cả giờ tiệc mà vẫn không thấy vợ xuống nhà. Sốt ruột quá, anh lên phòng thì thấy vợ vẫn đang loay hoay phân vân chọn lựa giữa chiếc váy này với chiếc váy kia, uớm cái này lên lại bỏ cái này xuống. Bực bội, anh quyết ở nhà không đi dự tiệc cưới nữa.


Trải qua nhiều chông chênh ta càng trân quý hạnh phúc  mình đang có

Thấy anh giận chị không dám hó hé một lời, rón rén tẩy trang và xuống nhà cố ý ngồi thật sát vào chồng đang xem ti vi dù anh hờn, đẩy chị ra xa thì chị cứ “mặt dày” sấn tới. Một hồi anh toan đứng dậy, bỏ lên lầu thì chị túm tay anh lại trưng ra bộ mặt đáng thương mà mè nheo “Em xin lỗi chồng, chỉ tại em cầu toàn, muốn khi xuất hiện trước mặt bạn của chồng trông mình phải thật xinh nên cứ phân vân mãi dẫn đến trễ giờ. Em biết em sai rồi”. Nghe chị nói xong anh bật cười vì sự đáng yêu của vợ, bao giận hờn bay biến hết. Cầm tay vợ anh thủ thỉ: “Lần sau không được như thế nữa nhé, vợ anh mặc gì cũng đẹp cả nên không phải suy nghĩ nhiều đâu”.

Chuyên gia nói gì?

Mách nhỏ chị em phụ nữ về kinh nghiệm làm lành với chồng, một chuyên viên tư vấn tâm lý của Viện tâm lý và Giáo dục Pháp luật cho rằng, trong đời sống vợ chồng mỗi người có một quan điểm sống khác nhau, làm thế nào để vẫn tôn trọng quan điểm cá nhân nhưng vẫn dung hòa với đối phương là điều cả hai cần thích ứng và học cách ứng xử.

 Khi bạn có lỗi, bạn phải chủ động nhận lỗi và thể hiện thiện chí sửa sai thông qua những hành động, và những lời nói ngọt ngào từ người vợ chính là liều thuốc xoa dịu hiệu quả những bức tức, giận dỗi trong lòng của người đàn ông. Điều đó là sự tôn trọng và giúp các gia đình vượt qua những bất hòa. Từ đó, tạo nền tảng vững chắc cho cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. 

thanhhieu