Phụ Nữ Sức Khỏe

Cách làm món bánh canh cá rô ngon “lạ”, ăn là mê !

Chắc hẳn bạn chẳng còn xa lạ gì với các món banh canh cua, bánh canh cá lóc,…vậy bạn có từng thử món Bánh canh cá rô chưa ? Nếu chưa thì hãy để chúng tôi giới thiệu chi tiết về món ăn đầy lạ miệng, ăn là ghiền này cho bạn nhé !!!

Cách làm món Bánh canh cá rô thơm ngon khó cưỡng ngay tại nhà

Nguyên liệu làm bánh canh cá rô

Nguyên liệu cơ bản để làm nên món Bánh canh cá rô ngon “lạ” 
  • Cá rô phi : 530gr
  • Bột gạo : 256gr
  • Hành lá : 3 nhánh
  • Ngò : 2 nhánh
  • Hành phi : 1 muỗng cà phê
  • Hành tím : 3 củ
  • Chanh : 1 quả
  • Gừng : 1 nhánh
  • Dầu oliu : 3 muỗng canh
  • Nước mắm : 2 muỗng cà phê
  • Các gia vị khác : muối, tiêu, …

Các bước tiến hành làm món Bánh canh cá rô ăn là mê

Bước 1 : Sơ chế nguyên liệu và thấm ướp gia vị

  • Trộn và nhồi bột : Đầu tiên bạn chuẩn bị một tô lớn, cho 216gr bột gạo (tương đương 2 ly), 116gr bột năng (tương đương 1 ly), 2/3 muỗng cà phê muối vào và trộn đều, sau đó cho từ từ 300ml nước sôi và tiếp tục trộn đều và nhồi bột bằng tay cho đến khi bột vón lại thành cục và không bám dính vào tô nữa.
Chuẩn bị phần bánh canh là một trong những công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ nhất ! 
  • Cắt bột bánh canh: Ở công đoạn đòi hỏi sự tinh tế này, bạn cần chia phần bột đã nhào thành các phần bằng nhau, sau đó cán mỏng cho thật dẹp và cắt thành những sợi vừa ăn.
  • Thấm ướp gia vị cho cá : cá rô phi đem làm sạch, loại bỏ nội tạng và khử mùi tanh. Tiếp đó, bạn dùng dao để lóc bỏ đi phần da và xương cá, phần thịt cá giữ lại thì cắt thành những khúc vừa ăn. Cuối cùng bạn cho phần thịt cá vào tô, nêm vào 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 phần hành lá cắt nhỏ, ½ muỗng cà phê tiêu, trộn đều tay và để tầm 5-10 phút cho thấm đều gia vị.
Làm sạch và khử hết mùi tanh của cá rô chính là chìa khóa thành công của món Bánh canh cá rô! 

Bước 2 : Tiến hành nấu bánh canh

  • Trước tiên bạn cho 3 muỗng dầu oliu vào nồi, đợi dầu nóng thì cho hành tím cắt lát và đầu hành lá đập dập vào phi cho thơm.
  • Kế đó bạn cho phần cá đã thấm ướp gia vị vào xào đều tay trong vòng 3-4 phút rồi cho 2 lít nước vào đun sôi.
  • Khi nước sôi thì cho phần bánh canh đã cắt sợi vào và đợi nước sôi lại lần nữa thì cho thêm 1 muỗng cà phê nước mắm rồi nêm nếm cho vừa khẩu vị là có thể tắt bếp rồi nhé.

Thành phẩm

Món bánh canh cá rô thanh mát, ngọt thơm từ phần nhìn 

Thành phẩm là bạn đã có ngay một món Bánh canh cá rô lạ từ tên và thơm ngon từ vị. Nổi bật với visual màu trắng sữa thanh đạm, kết hợp cùng sợi bánh canh mềm dẻo, dai dai khi nhai cùng vị ngọt thanh mát từ thịt cá rô,chỉ cần thêm một chút ngò rí, hành phi lên thôi thì đúng chuẩn bài “sang-ngon-bổ”, ăn vào ngày mát, ngày mưa hay ngày nóng đều tuyệt vời cả.

Cách khử mùi tanh của cá rô

 Khử mùi tanh của cá là giúp nước canh thêm thanh tươi hơn

Có thể nói rằng, thành công trong sự tươi mát và thơm ngon của món Bánh canh cá rô này phụ thuộc rất nhiều ở việc khử đi mùi tanh của cá rô. Một chi tiết rất nhỏ thôi nhưng lại có thể làm thay đổi hoàn toàn món ăn của bạn đó. Để khử được hoàn toàn mùi tanh của cá rô, bạn hãy thử các cách sau nhé :

- Cách 1: Ngâm cá vào nước muối pha loãng hoặc nước vo gạo trong khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch, để ráo nước. Với các loại cá mùi tanh nhiều, hãy dùng muối hạt chà xát kỹ khoảng 3 phút, sau đó xả lại với nước sạch, mùi tanh sẽ giảm đi đáng kể.

Cách 2: Bạn có thể dùng nước cốt chanh hoặc giấm để chà xát cá, cách này không chỉ giúp giảm mùi tanh đáng kể mà còn giúp cá thêm sạch hơn.

- Cách 3: Sau khi đã làm sạch cá, bạn có thể đem cá ngâm với rượu trắng trong khoảng 2 phút, sau đó vớt cá ra và lau khô bằng khăn ăn. Đây cũng là một cách khử mùi tanh của cá rất hiệu quả.

Cách chọn sợi bánh canh chất lượng

 Bánh canh khô và bánh canh tươi 

Trường hợp bạn không đủ thời gian để tự làm bánh canh thì hoàn toàn có thể chọn lựa các loại bánh canh khác nhau để thay thế nhé. Tuy nhiên nên lưu ý chọn các loại bánh canh an toàn và chất lượng như sau :

- Đối với bánh canh tươi, bạn nên chọn sợi bánh canh có màu sắc trắng vừa phải, khô ráo và có mùi thơm đặc trưng từ bột gạo. Không nên chọn các loại bánh canh có mùi hôi chua, chảy nhớt hoặc có màu sắc đục.

- Đối với bánh canh khô, bạn nên lựa các sản phẩm được đóng gói trong bao bì có thương hiệu và còn hạn sử dụng. Tuyệt đối không mua các gói bánh canh đã hết hạn, bị vụn nát hay bị nổi mốc đen.

Trên đây là công thức chế biến món Bánh canh cá rô thơm ngon, chuẩn vị cho các đầu bếp tại gia. Chúc các chị em thành công chế biến món thêm một món canh thanh mát với hương vị độc lạ, làm phong phú thêm mâm cơm gia đình mình nhé!