Phụ Nữ Sức Khỏe

Cách cúng đón giao thừa chuẩn theo phong tục truyền thống người Việt

Ý nghĩa của việc đón giao thừa

Theo phong tục đón giao thừa ở Việt Nam, thời khắc giao thừa là giây phút vô cùng thiêng liêng mà người người đón chờ. Đó cũng là thời điểm nhà nhà bày mâm cơm cúng đón giao thừa như một cách tiễn các vị thần cũ, đón rước các vị thần mới giáng trần phù hộ cho gia đình mình trong năm mới sắp tới.

Phong tục cúng giao thừa truyền thống mang ý nghĩa trừ tà, xua đuổi những điều xấu xa để chào đón những điều mới mẻ đầy may mắn, tốt đẹp nhất khi năm mới sang. Bởi vậy, người ta thường đón thời khắc giao thừa trong tâm trạng vô cùng hân hoan, cố gắng gạt bỏ mọi phiền muộn để hi vọng thật nhiều tài lộc hơn trong năm mới.

Phong tục đón giao thừa là một nét đẹp thiêng liêng trong truyền thống văn hóa của người Việt

Phong tục đón giao thừa là một nét đẹp thiêng liêng trong truyền thống văn hóa của người Việt

Bên cạnh việc đón giao thừa cùng người thân, gia đình, bạn bè, cùng chúc tụng nhau những điều như ý trong năm mới thì tục lệ cúng giao thừa cũng là một nghi thức quan trọng trong phong tục đón giao thừa ở Việt Nam.

Các gia đình chuẩn bị mâm cơm tươm tất, thường sẽ bày ra ngoài trời để cúng thần linh. Người ta cho rằng các vị thần cũ bàn giao công việc cho người mới vào thời khắc giao thừa nên thần linh vô cùng bận rộn, bởi vậy bày mâm cơm ra ngoài để họ nhanh chóng có thể ăn được một chút nào đó hoặc đơn giản đi qua chứng kiến được gia chủ giãi bày tấm lòng thành mà phù hộ cho năm mới ấm no, hạnh phúc.

Chuẩn bị cúng đón giao thừa đúng cách

Người ta cúng giao thừa không cần phải mâm cao cỗ đầy quá cầu kỳ mà thường chỉ có các lễ vật đơn giản. Tại nhiều nơi như đình, chùa,... thường chuẩn bị cúng cơm chay, lập bàn thờ ở ngoài sân có chỗ cắm hương sạch sẽ, ngọn nến và thành kính đọc bài văn khấn tâu trình.

Lễ cúng giao thừa không cần mâm cao cỗ đầy, chỉ cần gia chủ tỏ lòng thành kính

Lễ cúng giao thừa không cần mâm cao cỗ đầy, chỉ cần gia chủ tỏ lòng thành kính

Thông thường, các lễ vật cúng giao thừa theo phong tục truyền thống gồm có: Một con gà trống tơ luộc nguyên con còn nguyên hình dáng đang chầu trời, hoặc cũng có thể thay thế bằng một chiếc thủ lợn. Ngoài ra, mâm cơm cúng giao thừa còn cần có đủ bánh chưng, rượu trà, trầu cau, ngũ quả, vàng mã và các loại bánh mứt kẹo tùy vào điều kiện của từng gia đình.

Bài văn khấn cúng đón giao thừa

Sau khi đã sửa soạn mâm cơm cúng giao thừa đủ đầy các lễ vật, gia chủ chuẩn bị sẵn một bài văn khấn đón giao thừa, chỉnh lại tóc tai, trang phục cho gọn gàng sạch sẽ, thắp hương rồi bắt đầu đọc theo bài cúng.

Khấn cúng đón giao thừa nên thực hiện ngoài trời

Khấn cúng đón giao thừa nên thực hiện ngoài trời

 

Con Nam mô A Di Đà Phật (đọc lặp lại 3 lần)

Con kính lạy Đức Đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật

Lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, Chư vị Tôn thần

Con lạy Long mạch, Táo quân, Chư vị Tôn thần

Lạy các cụ tổ tiên nội, ngoại, Chư vị tiên linh

Nay trong phút giao thừa đón năm mới Kỷ Hợi 2019

Tín chủ chúng con là:.............................

Nay đang ngụ tại:..................................

Phút giao thừa vừa tới, theo vận luật, tống cựu nghênh tân, đúng giờ tý đầu xuân, đón mừng nguyên đán, tín chủ chúng con nay thành tâm sửa biện hương hoa trà quả, vật phẩm đủ đầy, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dâng Phật Thánh dâng hiến tôn thần, tiến cúng tổ tiên, đốt nén tâm hương dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời toàn thể:

Ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa, Phúc đức chính thần, các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài thần, các ngài bản gia Táo quân và tất thảy chư vị thần linh cai quản xứ này.

Chúng con cúi xin các ngài giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật. Con kính mời các cụ tiên linh cao tằng tổ khảo, cao tằng tổ tỷ, thúc bá huynh đệ, cô dì tỷ muội, nội ngoại chư vị hương linh, cúi xin giáng về linh sàng hâm hưởng lễ vật.

Tín chủ chúng con lại kính mời các vị vong linh tiền chủ hậu chủ, y thảo phụ mộc ở đất này, nhân tiết giao thừa đón năm mới, giáng lâm trước án chiêm ngưỡng tân xuân, thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ chúng con minh niên khang thái, vạn sự cát tường, giữ được bình an quanh năm, gia đình hòa thuận, phúc lành, thịnh vượng, ấm no.

Giãi tấm lòng thành, con cúi xin chứng giám

Cẩn cáo tâu trình

Con Nam mô A Di Đà Phật! (đọc lặp lại 3 lần)

Thùy Dương