Phụ Nữ Sức Khỏe

Ca nhiễm Omicron đầu tiên của Hoa Kỳ là một người đã tiêm chủng đầy đủ

Các quan chức y tế công cộng Hoa Kỳ cho biết nước này đã ghi nhận 1 ca nhiễm biến thể Omicron có triệu chứng nhẹ và tình hình sức khỏe đang được cải thiện. Được biết, người này về trở về từ Nam Phi vào ngày 22/11 và có kết quả dương tính với Covid-19 7 ngày sau đó.

Theo Tiến sĩ Anthony Fauci - quan chức đầu ngành về bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ đã nói với các phóng viên ở Nhà Trắng rằng bệnh nhân đó tuy đã tiêm đủ 2 mũi nhưng lại chưa tiêm nhắc lại. Ngoài ra, người này đang tự cách ly và tất cả những người tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân đều cho kết quả âm tính.

bien the Omicron 1
Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết rằng bệnh nhân đó tuy đã tiêm đủ 2 mũi nhưng lại chưa tiêm nhắc lại - Ảnh: REUTERS

Tính đến thời điểm hiện tại, Hoa Kỳ vẫn chưa ghi nhận sự lây truyền Omicron trong cộng đồng. Trên hầu hết các quốc gì, sự lây truyền Covid-19 đều ở mức cao nhưng với các ca nhiễm biến thể mới thì lại diễn ra khá ổn định trong hai tuần qua, theo thống kê của REUTERS. Ba phần tư trong tổng số mẫu dương tính với Covid-19 là biến thể Omicron.

"Điều quan trọng mà chúng ta cần quan sát là trong vòng một tuần tới, liệu chúng ta có phát hiện thêm bất kỳ ca nhiễm cộng đồng nào từ ca bệnh mới đó hay không." - Nhà virus học tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, ông Andy Pekosz cho biết.

Pekosz cho biết thêm rằng biến thể Omicron khiến cho thuốc kháng virus mới của Merck (MRK.N) và Pfizer (Pfizer.N) trở nên quan trọng và cần thiết hơn bằng cách giúp giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng khi nhiễm bệnh.

bien the Omicron 2
Pekosz cho biết thêm rằng biến thể Omicron khiến cho thuốc kháng vi-rút mới của Merck và Pfizer trở nên quan trọng và cần thiết hơn - Ảnh: Internet

Hoa Kỳ cũng đã cấm gần như tất cả những người nước ngoài từng ở một trong tám quốc gia thuộc phía Nam châu Phi di chuyển đến. Hôm thứ Ba, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC) đã chỉ đạo các hãng hàng không tiết lộ tên và thông tin của những hành khách đã từng đến các quốc gia đó.

Tú Anh (dịch)