Phụ Nữ Sức Khỏe

Bạn đang hủy hoại làn da của mình nếu bạn làm 5 điều này thường xuyên

Ảnh minh họa: Internet

Chỉ là giả định rằng việc tự nặn mụn đầu đen tại nhà có thể mang lại làn da mịn màng và không tì vết. Làm theo những thói quen như vậy chỉ mang lại kết quả ngắn hạn với một loạt tổn thương da lâu dài không thể nhìn thấy. 

Nếu bạn thực sự mong muốn có được làn da khỏe mạnh, bạn phải kiên nhẫn và tránh xa những tác hại kinh hoàng như vậy. 

Tẩy da chết hàng ngày

Tẩy tế bào chết cho da mặt hàng ngày là điều tuyệt đối không nên làm. Đúng vậy, làn da của bạn cần sự chăm sóc tỉ mỉ đó để loại bỏ bụi bẩn, cặn bã, dầu và nhiều hơn bị mắc kẹt trong lỗ chân lông, nhưng không phải hàng ngày. Hai lần một tuần có vẻ là tần suất lý tưởng để tẩy tế bào chết và bạn không nên tẩy da chết quá nhiều ngay cả khi bạn cảm thấy thích. 

Ảnh minh họa: Internet

Làm như vậy có thể làm tổn thương lớp biểu bì của bạn, gây khô và xỉn màu quá mức, lỗ chân lông mở rộng hơn và cũng gây ra các vết rách nhỏ. "Tẩy tế bào chết hàng ngày có thể làm cạn kiệt lượng dầu tự nhiên của da. Về cơ bản, bạn đang loại bỏ lớp trên cùng của da mỗi ngày mà không cho nó thời gian để chữa lành". Tiến sĩ Niketa Sonavane, bác sĩ da liễu nổi tiếng và là người sáng lập Ambrosia Aesthetic, Mumbai, chia sẻ. Điều này cũng có thể dẫn đến làn da nhạy cảm dễ bị kích ứng.

Trị mụn đầu đen tại nhà

Không ai thích sự xuất hiện của mụn đầu đen và mụn đầu trắng ngồi trên mũi và trán. Vâng, tất cả chúng ta đều mong muốn loại bỏ chúng nhưng không phải trả giá bằng sức khỏe làn da của chúng ta. 

Ảnh minh họa: Internet

Dùng dụng cụ cạy mụn đầu đen bằng kim loại để nặn chúng ra có thể gây nhạy cảm, gây mẩn đỏ và kích ứng, làm tình hình da của bạn trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị nhiễm trùng da không mong muốn nếu không thực hiện đúng các biện pháp vệ sinh. Khi bạn chạm vào và sờ vào mụn đầu đen, nó sẽ đẩy một số chất sừng ra ngoài qua lớp màng mỏng của lỗ chân lông vào các mô xung quanh gây ra tác hại không thể phục hồi. Ngoài ra, ở vị trí của mụn đầu đen, mụn viêm sẽ xuất hiện. Tiến sĩ Sonavane cho biết: "Viêm da, tăng sắc tố và sẹo đều có thể là kết quả của việc bóp hoặc cạy da của bạn". 

Nặn, chạm và bấm mụn

Đây là một việc làm rất phổ biến trong giới thanh thiếu niên và bạn cần phải dừng việc này lại. Nếu bạn chưa biết, mụn bùng phát có thể gây ra nhiều tổn thương hơn bạn nghĩ. Chắc chắn, việc bạn nắn mụn chưa chín chăm sóc cho cái viêm đỏ và trắng đó ở bên ngoài nhưng nó kích thích rất nhiều sai lầm ở bên trong. Sắc tố, mụn và vết thâm, nhiễm trùng và viêm là một số tác dụng phụ thường gặp. 

Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Sonavane chia sẻ: "Việc chạm vào mụn nhiều lần cũng có thể khiến vi khuẩn lan sâu hơn vào da và vào các lỗ chân lông lân cận, dẫn đến việc bùng phát mụn lớn hơn". 

Ngủ với lớp trang điểm chưa được xóa bỏ

Đó là vấn đề của một cô gái lười biếng nhưng nó cần được chú ý. Mệt mỏi và căng thẳng có thể dễ dàng khiến bạn quên hoặc lơ là trong việc tẩy trang, do đó có thể khiến làn da của bạn trở nên khó chịu. Nó có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn, đẩy nhanh các dấu hiệu lão hóa, làm da xỉn màu, có nhiều mụn hơn và nhiễm trùng. 

Ảnh minh họa: Internet

Bụi bẩn và lớp trang điểm bị mắc kẹt trong lỗ chân lông của bạn gây ra tác hại oxy hóa. Điều này dẫn đến phá vỡ hàng rào bảo vệ da và khiến da mặt bị lão hóa sớm. Da của bạn sẽ cảm thấy khô nẻ và có vẻ già hơn. Trang điểm cũng ngăn da không nhận được sự đổi mới hàng đêm rất cần thiết. Nó cũng làm gián đoạn quá trình luân chuyển tế bào và mang lại cho bạn các nếp nhăn. Tóm lại, hãy tẩy trang hàng đêm dù có chuyện gì đi chăng nữa. 

Bỏ qua kem chống nắng khi ở trong nhà

Ảnh minh họa: Internet

Đây cũng là một sai lầm phổ biến khác mà nhiều người đam mê chăm sóc da cũng mắc phải. Mặc dù bôi kem chống nắng trong nhà là điều quan trọng để bảo vệ da khỏi bất kỳ tia UV nào có thể xâm nhập vào nhà bạn qua cửa sổ kính nhưng không ít người vẫn bỏ qua việc này.

Nếu bạn đang ở trong một không gian trong nhà với ánh sáng ban ngày hoặc nếu bạn đang ngồi gần cửa sổ, bạn đang tiếp xúc với các tia UV gây hại cho da. Tia UVA có thể xuyên qua cửa kính và xâm nhập vào da sâu hơn. Trong khi tia UVB là nguyên nhân chính gây ung thư da, thì tia UVA lại là nguyên nhân gây ra lão hóa sớm và cả hai đều gây ra chứng tăng sắc tố da. Do đó, điều cần thiết là phải trang bị SPF từ kem chống nắng lên da dù trong nhà hay ở văn phòng của bạn.

Theo Femina

Linh Chi (Dịch)