Phụ Nữ Sức Khỏe

Bạn có biết: nhiệt cũng gây lão hóa da?

Nhiệt làm da chúng ta lão hóa như thế nào?

Chúng ta đã được nghe rất nhiều về tác hại của tia UV đối với làn da trên mặt và cả cơ thể. Tuy nhiên không chỉ có thế, da bạn cón bị ảnh hưởng rất nhiều bởi nhiệt độ cao trong những ngày hè như thế này.

Nhiệt độ của da thường thấp hơn cơ thể. Do đó khi sờ vào da, bạn sẽ thấy mát hơn ở những vùng khác như nách, bẹn, khoang miệng. Đó là lý do vì sao khi đo nhiệt độ, bác sỹ không đo trên bề mặt da ở chân, tay vì đa phần nhiệt độ da chỉ ở mức 30-31 độ. Khi chịu nhiệt độ quá cao so với mức lý tưởng trên, da sẽ dần bị tổn thương và lão hóa nhanh chóng.  Điều này xảy ra khi bạn ở ngoài nắng lâu, tiếp xúc với các nguồn nhiệt mạnh như máy móc, lò sưởi hay đơn giản là đứng gần bếp lò trong thời gian dài. 

Khi đó, các tế bào protein có liên quan đến khả năng đàn hồi của da như sợi đàn hồi, sợi collagen sẽ bị mất đi khả năng tái tạo. Lớp biểu bì da dần bị tổn thương, nếp nhăn xuất hiện sớm và nhanh hơn bình thường.


Đứng gần bếp lò trong thời gian dài cũng khiến da lão hóa

Làm sao để tránh lão hóa nhiệt?

Vào mùa hè, việc tiếp xúc với nhiệt là điều không tránh khỏi, tuy nhiên bạn cần chú ý hạn chế để bảo vệ da, đồng thời chăm sóc da bằng một số biện pháp giải nhiệt sau:

- Uống nhiều nước: Uống 1 ngày 2 lít nước là cách tốt nhất để giúp bạn cân bằng độ ẩm và cả nhiệt độ cho da.

- Chơi thể thao: Chúng ta cảm thấy cơ thể mình nóng lên khi chơi thể thao? Tuy vậy nhưng đây lại là cách tránh lão hóa da do nhiệt vì quá trình đổ mồ hôi sẽ giúp da giải phóng một lượng nhiệt đáng kể.

- Tránh ra ngoài giờ nắng cao điểm: Việc hạn chế ra ngoài từ 9am-3pm là cách bảo vệ da khỏi sức nóng mặt trời tốt nhất. Ngoài ra nếu buộc phải đi, bạn nên che chắn da cẩn thận bằng áo, khẩu trang, mũ.

- Ăn nhiều rau xanh và trái cây: Nước và các Vitamin trong rau xanh, trái cây giúp da giải nhiệt rất tốt

- Sử dụng mặt nạ từ đất sét và bùn khoáng: Đất sét và bùn khoáng là 2 nguyên liệu mặt nạ lý tưởng cho mùa hè vì nó vừa giúp kiềm dầu vừa giúp giải nhiệt cho da. Bạn có thể trộn đất sét, bùn khoáng với một chút nước cho đến khi có hỗn hợp sệt, để tủ lạnh ngăn mát 15 phút và đắp lên da.

- Sử dụng kem chống nắng có chức năng làm mát: Trên thị trường, ngoài các dạng kem chống nắng thường gặp, bạn có thể sử dụng các loại kem có chức năng giải nhiệt da. Tuy nhiệt độ hạ thấp không đáng kể nhưng nó cũng góp phần giảm tác động của nhiệt lên làn da mỏng manh.


Kem chống nắng Sunplay Watery Cool


Xịt chống nắng Neutrogena Fresh Cooling

Phamminhnhat