Phụ Nữ Sức Khỏe

Bà bầu ăn măng cụt được không? Tác dụng của măng cụt đối với phụ nữ mang thai

Măng cụt được mệnh danh là nữ hoàng trái cây vùng nhiệt đới. Vị thanh ngọt và hấp dẫn nhiều người, bà bầu ăn măng cụt giúp bổ sung rất nhiều dưỡng chất trong thai kỳ. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ba bau an mang cut 1
Măng cụt thơm ngon, chua chua ngọt ngọt - Ảnh minh họa: Internet

Tác dụng của măng cụt

  • Trong măng cụt có chứa nhiều lượng folate - Hoạt chất giúp bảo vệ thai nhi hạn chế những dị tật bẩm sinh và khả năng phát triển một số điểm bất thường về não hay cột sống. Đây thực sự là điều rất quan trọng mà cha mẹ luôn luôn phải để ý trong thai kỳ.
Ba bau an mang cut 2
Măng cụt tốt cho bà bầu - Ảnh minh họa: Internet
  • Mangan có trong măng cụt là một khoáng chất quan trọng để hình thành sụn và hệ xương. Đây là loại trái cây giúp thúc đẩy quá trình tăng trưởng của thai nhi. Một cốc nước ép măng cụt tươi cũng cung cấp cho bạn khoảng 0.2mg Mangan.
  • Lượng vitamin C dồi dào giúp mẹ tăng cường khả năng miễn dịch cũng như giảm nguy cơ mắc những bệnh nhiễm trùng có thể gây hại cho thai nhi. Vitamin C còn sản sinh collagen giúp cải thiện độ đàn hồi của làn da, hỗ trợ đẩy lùi chứng rạn da khi có em bé.
  • Măng cụt là phương thuốc tự nhiên giúp điều chỉnh đường huyết khá hiệu kỳ để mẹ tránh được tình trạng tiểu đường thai kỳ.
  • Một quả măng cụt cung cấp 3.5g chất xơ giúp mẹ hạn chế tình trạng táo bón, giúp quá trình đào thải phân trở nên nhẹ nhàng hơn. Ngoài ra, chất xơ trong măng cụt sẽ làm giảm nguy cơ biến chứng thai kỳ như tiền sản giật.
  • Nhiều nghiên cứu đã cho kết quả rằng mẹ bầu ăn măng cụt sẽ gây ức chế và tiêu diệt vi khuẩn Mtb - Đây là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh lao. Măng cụt có thể thưởng thức ngay sau khi rửa sạch, bóc vỏ là ăn được.
  • Măng cụt cũng hỗ trợ điều chỉnh nồng độ cholesterol trong máu, giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, kiểm soát nhịp tim đều đặn và ổn định hơn.
Ba bau an mang cut 3
Măng cụt tốt cho sự phát triển của thai nhi - Ảnh minh họa: Internet
  • Trong quá trình thai kỳ, mẹ bầu có thể gặp một vài chứng rối loạn tiêu hoá như hội chứng ruột kích thích, tiêu chảy, trào ngược thực quản dạ dày,... Hàm lượng chất xơ có trong măng cụt sẽ làm giảm các vấn đề tiêu hoá, giúp bạn bớt khó chịu, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các bộ phận khác.

Bà bầu ăn măng cụt có tốt không?

Câu trả lời chắc chắn là có. Loại quả này mang đến nhiều lợi ích mà không phải những loại quả khác đều có.

Giá trị dinh dưỡng dồi dào trong măng cụt giúp thúc đẩy sự phát triển, tăng trưởng của thai nhi, ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh cho trẻ, hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng thai kỳ. Vì vậy, bà bầu nên tích cực ăn măng cụt mỗi ngày.

Có thể nhiều người không biết: Măng cụt là một vị thuốc Đông y ở các nước châu Á trong một thời gian dài nhờ thành phần dinh dưỡng đa dạng. Không chỉ là phần thịt, phần vỏ hay các bộ phận khác của quả măng cụt cũng hỗ trợ điều trị các bệnh khác nhau.

Ba bau an mang cut 4
Cách cắt măng cụt để ăn - Ảnh minh họa: Internet

Măng cụt nóng hay mát? 

Măng cụt nếu ăn vừa phải sẽ là một loại quả có nhiều tác dụng tuyệt vời. Nếu ăn quá nhiều măng cụt có thể gây dị ứng như nổi mề đay, da mẩn đỏ hay sưng ngứa, phát ban đối với những người nhạy cảm. Hãy ăn vừa đủ để cảm thấy ngon miệng và mong muốn ăn thêm những lần sau nữa.

Ba bau an mang cut 5
Múi măng cụt trắng nõn, thơm ngọt - Ảnh minh họa: Internet

Hướng dẫn cách chọn măng cụt ngon

  • Bạn không nên chọn những quả vỏ mềm vì khả năng cao là bị va đập và bị dập.
  • Bạn không nên chọn những quả có vỏ cứng hay sần sùi.
  • Bạn nên chọn những quả có vỏ mềm đều.
  • Chọn những quả cuống tươi, không không bị thâm héo hay đổi màu.
  • Bạn hãy chọn những quả vừa tay, cầm chắc, tròn đều và không bị méo.
  • Bạn hãy chọn những quả có nhiều cánh hoa ở dưới đáy quả sẽ có nhiều múi và ít hạt hơn.
  • Bạn nên đặt mua măng cụt ở những nơi uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo tính an toàn cho sản phẩm.
  • Bạn nên chọn lượng vừa đủ để ăn trong vòng vài ngày rồi mua tiếp chứ không nên để trong tủ lạnh trong thời gian quá lâu, sẽ làm mất chất dinh dưỡng trong măng cụt.
Ba bau an mang cut 6
Từng quả măng cụt mũm mĩm - Ảnh minh họa: Internet

Bà bầu ăn măng cụt rất tốt cho thai kỳ, vì vậy hãy thường xuyên thưởng thức loại quả này. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung các loại thực phẩm dinh dưỡng hay những loại quả khác để bổ sung những chất cần thiết nuôi dưỡng em bé một cách tốt nhất có thể. Giai đoạn thai kỳ là thời gian mẹ hay gặp nhiều mệt mỏi, căng thẳng, hãy cho mình thời gian thư giãn, sống tích cực và yêu đời.

Cúc Nguyễn