Phụ Nữ Sức Khỏe

Anh quyết định gửi thêm hàng triệu liều vaccine Covid-19 tới các quốc gia đang phát triển

Tại một cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo của bảy nền kinh tế tiên tiến nhất vào đầu năm 2021, Anh đã cam kết sẽ quyên góp ít nhất 100 triệu liều vaccine Covid-19 như một phần của G7 (bảy đại cường quốc của thế giới) trong mục tiêu cung cấp 1 tỷ liều cho thế giới. Tuy vậy, kế hoặc này của Anh lại bị chỉ trích là "quá chậm chạm" và thiếu "tham vọng".

covid-19 1
Nhóm các quốc gia G7 cam kết sẽ cung cấp 1 tỷ liều vaccine cho thế giới - Ảnh: Internet

Mới đây, trong hội nghị thượng đỉnh COP26 của Liên Hợp Quốc được tổ chức tại Rome, Anh tuyên bố họ đã giao 10 triệu liều vaccine AstraZeneca cho COVAX (cơ chế bảo đảm tiếp cận vaccine toàn cầu). Ngoài ra, họ sẽ giao thêm 10 triệu liều nữa trong vài tuần tới, nâng tổng số liều vaccine mà nước này đã gửi tặng lên con số 30,6 triệu trong năm 2021.

Tiếp đó, Anh cho biết thêm, vào năm 2022, họ sẽ tặng thêm ít nhất 20 triệu liều vaccine AstraZeneca và cũng tặng tất cả 20 triệu liều vaccine Janssen (vaccine do Johnson & Johnson sản xuất) cho COVAX - cơ chế được bảo trợ bởi Tổ chức Y tế Thế giới WHO và liên minh vaccine GAVI.

covid-19 2
Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng tốc độ phục hồi kinh tế sẽ dựa trên tốc độ vượt qua đại dịch Covid-19 - Ảnh: Internet

"Giống như một gã khổng lồ đang thức giấc, nền kinh tế thế giới đang hồi sinh trở lại. Nhưng tốc độ phục hồi sẽ còn phụ thuộc vào việc chúng ta có thể vượt qua đại dịch Covid-19 nhanh hay chậm.

Ưu tiên hàng đầu của chúng ta với tư cách là G20 phải là thúc đẩy việc phân phối vaccine nhanh chóng, công bằng và toàn cầu." - Thủ tướng Anh Boris Johnson nói với các nhà lãnh đạo G20 (nhóm 20 nước có nền kinh tế lớn).

Tú Anh (dịch)