Phụ Nữ Sức Khỏe

3 hành vi khi mang thai có thể gây ra vết bớt cho con, mẹ cố gắng tránh để con khỏi mặc cảm

Xiao Ying là một người thuộc kiểu coi trọng cái đẹp, và ước mơ của cô ấy là sinh ra một cậu bé nhỏ nhắn hoặc một bé gái dễ thương như trong phim điện ảnh và phim truyền hình.

Vì vậy, cô ấy có thẩm mỹ và yêu cầu cũng khá cao trong việc chọn chồng, và có thể gọi một cách hoa mỹ là: cải thiện gen của mình. May mắn thay, cô ấy là một cô gái rất xinh đẹp, và người chồng của cô ấy tìm được cũng là một anh chàng đẹp trai. Với hai gen nổi trội này kết hợp lại với nhau, có thể tưởng tượng được các bé con của cô ấy chắc hẳn cũng sẽ xinh đẹp như bố mẹ chúng.

Nhưng mà không phải ước nguyện nào ông trời cũng có thể thành toàn được. Hầu hết chúng ta đều tin chắc rằng ngoại hình của con đều phụ thuộc rất lớn vào gen di truyền của bố mẹ, nhưng chúng ta lại bỏ sót một chi tiết nhỏ chính là vết bớt.

Thật không may, em bé của Xiao Ying có một vết bớt lớn màu đỏ trên mặt. Một em bé xinh đẹp như vậy, nhưng vì vết bớt nên trở nên lạc lõng với các bạn cùng trang lứa. Vì vết bớt trên mặt bạn nhỏ quá sáng nên các bạn khác không chịu chơi với cậu. Ở lớp mẫu giáo, dù được cô giáo làm công tác tư tưởng cho cả lớp nhưng anh chàng nhỏ bé vẫn bị các bạn khác cô lập.

Đứa trẻ này mặc dù có vẻ ngoài rất xinh đẹp, nhưng lại vì bị bạn bè cô lập nên dần trở nên rụt rè. Xiao Ying cảm thấy rất có lỗi với con mình, mặc dù bác sĩ đã nói với cô rằng khi cậu bé lớn hơn, vết bớt có thể được loại bỏ thông qua phẫu thuật. Nhưng khi nghĩ đến đứa con mình chỉ vì một vết bớt mà phải chịu sự ấm lạnh của nhân gian, người làm mẹ cảm thấy tự trách.

Vết bớt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ngoại hình của một đứa trẻ, vậy nó được hình thành như thế nào, liệu chúng ta có thể làm giảm hay ngăn ngừa sự xuất hiện của vết bớt của một đứa trẻ một phương pháp nhân tạo hay không? Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận về vấn đề này nhé!

Những vết bớt thường gặp trong cuộc sống

Có nhiều loại vết bớt, mỗi loại có thể khác nhau rất nhiều về hình dạng, màu sắc và kích thước. Về mặt y học, vết bớt thường được chia thành các loại sau theo màu sắc của chúng:

Vết bớt màu lục lam: Còn được gọi là "vết Mông Cổ", đây là loại vết bớt phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh. 70% trẻ em sinh ra ít nhiều đều có loại bớt này, phần lớn là ở lưng và mông. Đó là do sự kết tủa của hắc tố melanin, nhưng khi trẻ lớn lên, hắc tố này sẽ được hấp thụ dần và vết bớt cũng dần biến mất.

Vết bớt đen: Các vết bớt màu đen chủ yếu là nốt ruồi có sắc tố. Nhìn chung, chúng tương đối nhỏ. Những nốt ruồi có sắc tố này thô ráp, một số còn có thể có lông. Loại bớt này phát triển chậm, nhưng thường thấy ở trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, nốt ruồi sắc tố này không thể tự mất đi, một khi nốt ruồi sắc tố ngày càng lớn trong thời gian ngắn thì cha mẹ cần đặc biệt lưu ý, rất có thể sẽ đe dọa đến an toàn tính mạng của trẻ. Nếu có thể, nên xóa bỏ nó khi trẻ còn nhỏ.

Vết bớt màu nâu: Còn được gọi là "vết bớt caffeine", chúng cũng không tự biến mất. Sự xuất hiện của các đốm cà phê rất ngẫu nhiên, nó có thể xuất hiện ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, nhưng thường thì bề mặt không gồ ghề, thường xuất hiện ở các bề mặt da ửng hồng. Do sự khác biệt lớn giữa màu da và da, nếu trên mặt xuất hiện những đốm cà phê thì nói thật là vẫn ảnh hưởng đến ngoại hình của bé.

Vết bớt đỏ là u máu. Những vết bớt này thường do các vấn đề về mạch máu, chúng có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, bao gồm mặt, lưng, ngực và chân. Tuy không biến mất nhưng hầu hết chúng đều lành tính và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhìn chung, mặc dù hầu hết các vết bớt trông mất thẩm mỹ nhưng không thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, cha mẹ cũng không cần quá lo lắng. Tất nhiên, cái gì cũng có ngoại lệ, nếu bạn thấy vết bớt thay đổi mạnh trong thời gian ngắn thì rất có thể đó là một sự thay đổi ác tính.

Ví dụ như u máu đỏ, mặc dù phần lớn là lành tính nhưng vẫn có một phần nhỏ sẽ trở thành ác tính. Vì vậy, nếu con bạn có vết bớt, hãy nhớ chú ý cẩn thận.

Bạn có biết vết bớt được hình thành như thế nào không?

Trên thực tế, hầu hết trẻ sinh ra đều sẽ có vết bớt. Thường những đứa trẻ mới sinh hay xuất hiện vết bớt màu xanh. Nhưng theo tuổi tác, vết bớt này sẽ ngày càng mờ đi, nếu không nhìn kỹ thì hầu như không thể nhìn thấy được.

Một dữ liệu nghiên cứu cho thấy có 80% trẻ sơ sinh sẽ có một vết bớt, nhưng một số trẻ sinh ra đã có một vết bớt, trong khi những trẻ khác phải mất một thời gian vết bớt mới dần xuất hiện ra.

Trên thực tế, không có kết luận rõ ràng về nguồn gốc của vết bớt, nhưng từ quan điểm y tế, nó tóm gọn lại ở hai điểm:

  • Thứ nhất, vết bớt là do sắc tố gây ra.
  • Thứ hai, có một số vết bớt, được hình thành do kết tụ mạch máu hoặc dị dạng mạch máu.

Vết bớt trước đây rất phổ biến, chẳng hạn như vết bớt màu xanh xuất hiện khi mới sinh ra, và một số trẻ sẽ có vết này ở lưng và chân. Nhưng tin tốt là vết bớt hình thành do sắc tố đặc biệt của tế bào ở lớp hạ bì sẽ mờ dần khi trẻ lớn lên.

Ngoài ra còn có một vết bớt do dị dạng mạch máu, đây là "u máu" thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh, là một vết bớt tương đối phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Theo thống kê, xác suất xảy ra khoảng 4% đến 5%, nhưng với sự thay đổi môi trường sống của trẻ trong những năm gần đây, tỷ lệ này đang tăng dần qua từng năm. Vì vậy, các bậc phụ huynh vẫn cần hết sức lưu ý.

3 hành vi dễ hình thình vết bớt trong lúc mang thai

Ngoài vấn đề di truyền, vết bớt còn do một số hành vi không đúng của các bà mẹ trong giai đoạn mang thai. Ba điều sau đây, mẹ nên tránh:

Tránh xa ô nhiễm hóa chất.

Ai cũng có niềm yêu thích làm đẹp và nhiều bà mẹ cũng muốn làm đẹp khi mang thai, họ không ngại trang điểm, uốn tóc, nhuộm tóc, nhưng bạn biết không? Trên thị trường tràn lan rất nhiều loại thuốc nhuộm tóc và dầu gội đầu không đảm bảo chất lượng, hầu hết đều chứa các thành phần hóa học không rõ nguồn gốc.

Những sản phẩm kém chất lượng này khi khui ra có mùi hắc, hóa chất tương tự sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển của thai nhi. Một số loại còn chứa kim loại nặng, sử dụng lâu dài sẽ khiến chất này kết tủa trong cơ thể thai phụ sau đó được vận chuyển đến thai nhi qua đường dây rốn, dễ gây ngộ độc kim loại nặng cho thai nhi.

Vì vậy, khuyên các mẹ bầu nên cố gắng sử dụng càng ít các sản phẩm kém chất lượng đó càng tốt, và phải sử dụng những sản phẩm được thiết kế đặc biệt cho phụ nữ mang thai.

Mẹ bầu không nên ăn rau quả trái mùa

Hiện nay trên thị trường bán không ít những loại rau quả trái cây trái mùa. Hầu hết các loại rau trái vụ đều có chứa hormone bà bầu ăn những loại rau củ quả có hormone này trong thời gian dài sẽ khiến lượng hormone trong cơ thể bị rối loạn, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tổng hợp sắc tố của thai nhi, từ đó làm tăng khả năng vết bớt trên đứa trẻ.

Vì vậy, khuyên mẹ bầu nên ăn nhiều rau củ quả theo mùa, đồng thời bổ sung kịp thời các nguyên tố vi lượng cần thiết trong thai kỳ.

Bảo vệ tốt vùng bụng đừng để xảy ra va chạm

Khi em bé còn trong bụng mẹ, nếu bụng của mẹ vô tình va chạm phải gì đó. Tình cờ va đúng chỗ mao mạch của thai nhi, rất có thể khiến mao mạch bị vỡ và hình thành vết bầm, lâu dần sẽ trở thành vết bớt.

Theo thống kê, những mẹ bầu có va chạm đến bụng hay bị ngã khi mang thai thì những đứa trẻ sinh ra có xác suất bị vết chàm cao hơn 23,5% so với trẻ sinh thường, đây là một con số không hề nhỏ. Vì vậy, khi mang thai phải che chắn, bảo vệ bụng cho tốt tránh bị ngã hay va chạm.

Đến tháng thứ 10 của thai kỳ, ai cũng mong muốn con yêu của mình được tốt nhất, vì vậy các bà mẹ sắp làm mẹ phải ghi nhớ những điều này và tránh càng xa càng tốt.

H. Hạnh (dịch)