Phụ Nữ Sức Khỏe

11 thực phẩm tốt cho bệnh nhân đột quỵ

Theo bác sĩ CKI Trần Thị Thu Liễu – BV Y học cổ truyền TP.HCM, chính lối sống không lành mạnh như lười vận động, lạm dụng rượu bia, thuốc lá, chất gây nghiện đã làm tăng nguy cơ đột quỵ (tai biến mạch máu não) ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Vì vậy, việc thay đổi hành vi lối sống theo hướng tích cực sẽ làm giảm thiểu nguy cơ đột quỵ. Người có đột quỵ cần áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, với các loại thực phẩm bổ trợ cho sức khỏe.

Dưới đây là những loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân có đột quỵ được khuyên dùng:

Các loại cá (mỗi tuần vài 3 lần )

Các loại cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá thu…  chứa nhiều acid béo hệ Omega-3, có tác dụng bảo vệ mạch máu.

Rau muống

Rau muống chứa nhiều canxi, có lợi cho việc duy trì áp lực thẩm thấu của thành mạch và huyết  áp trong giới hạn bình thường. Vì vậy, rau muống là loại rau đặc biệt thích hợp cho người bị cao huyết áp có kèm triệu chứng đau đầu

Cà chua

Cà chua có công dụng giải độc, thanh nhiệt. Là thực phẩm rất giàu vitamin C và P, nếu ăn thường xuyên mỗi ngày 1 – 2 quả cà chua sống sẽ có khả năng phòng chống cao huyết áp, đặc biệt là khi có biến chứng xuất huyết ở đáy mắt.

Tỏi

Có công dụng hạ mỡ máu và hạ huyết áp. Hàng ngày nếu kiên trì ăn đều đặn 2 tép tỏi  sống hoặc tỏi ngâm dấm, uống khoảng 5ml ngấm ngâm tỏi có thể duy trì huyết áp ổn định ở mức bình thường.

Hành tây

Hành tây đem xào với gia vị hoặc luộc, mỗi ngày ăn khoảng 100g rất tốt cho người mắc chứng bệnh mỡ máu cao, tăng huyết áp. Lưu ý kiêng không sử dụng mỡ động vật.

Bưởi

Trong bưởi có hợp chất naringenin, một chất chống oxy hóa  có thể giúp gan đốt cháy lượng mỡ dư thừa, đồng thời giúp cải thiện quá trình kiểm soát lượng đường trong máu, làm hạ đường huyết,  rất tốt cho người mắc bệnh gtim mạch hay béo phì.

Dưa hấu

Dưa hấu giúp thanh nhiệt và lợi niệu rất tốt, giúp huyết áp được ổn định. Ngoài ra, có thể dùng vỏ dưa hấu phối hợp với 1 số dược liệu sắc lấy nước uống thau trà hằng ngày rất tốt cho sức khỏe.

Táo

Táo chưa nhiều Kali có thể kết hợp với lượng Natri dư thừa để đào thải ra bên ngoài, giúp cơ thể duy trì huyết áp ở mức bình thường. Mỗi ngày nên ăn 3 quả hoặc ép lấy nước uống 3 lần, mỗi lần khoảng 50ml.

Nho

Là loại trái cây rất tốt cho người bị cao huyết áp (kể cả nho tươi hoặc khô) vì trong thành phần có chứa nhiều muối Kali nên có tác dụng giảm huyết áp, lợi niệu và bồi đắp lượng Kali mất đi do dùng các thuốc lợi tiểu Tây y.

Chuối tiêu

Ăn chuối tiêu giúp thanh nhiệt, lợi niệu, thông tiện và giảm huyết áp. Mỗi ngày nên ăn từ 1 – 2 quả, vỏ chuối tiêu tươi cũng có thể sắc uống thay trà.

Sữa đậu nành

Là đồ uống lý tưởng cho người bị cao huyết áp, có công dụng phòng chống xơ vữa động mạch, chiều chỉnh rối loạn lipid máu và giảm huyết áp. Mỗi ngày nên dùng 500ml sữa đậu nành pha với 50g đường trắng, chia uống vài lần trong ngày

 

thanhhieu