Nhiều đoạn đường hư hỏng, nước mưa đọng thành vũng thời gian dài
Nhiều người dân, lái xe thời gian qua đã phản ánh về tình trạng đường Nguyễn Văn Linh xuống cấp nghiêm trọng mặc dù nhà đầu tư vẫn thu phí thường xuyên của người tham gia giao thông.
Năm 2020, Sở GTVT TP.HCM đã có nhiều văn bản đề nghị Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng (trụ sở tại 801 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, Quận 7, TP.Hồ Chí Minh) sửa chữa lại mặt đường, thế nhưng tình trạng “ổ voi, ổ gà” vẫn không được cải thiện.
Tại nhiều đoạn như khu vực đang thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh, các khu vực nút giao đường Phạm Hùng, QL50, thậm chí ngay sát trạm thu phí mặt đường lồi lõm, nhiều ổ voi, ổ gà…
“Ổ voi, ổ gà” lỗ chỗ trên mặt đường
Điều đáng nói, ngày 16/11 vừa qua, trong khi trời đang đổ mưa thì ngay khu vực gần trạm thu phí, công nhân vẫn tiến hành đổ nhựa bê tông nóng. Theo các chuyên gia, thi công đường trong tình trạng thời tiết như vậy là hoàn toàn sai quy cách kỹ thuật, giảm chất lượng công trình.
Một người dân tham gia giao thông cũng cho biết, sở dĩ đường Nguyễn Văn Linh thường xuyên trong tình trạng hư hỏng là bởi vì nhà thầu sửa chữa không đảm bảo chất lượng, không đúng quy trình kỹ thuật, rách đâu dặm đó nên chỉ cần một cơn mưa là từng lớp nhựa bị bong tróc thành mảng.
Đường Nguyễn Văn Linh dài 17,8km, với lộ giới 120m, gồm 6 làn xe nhanh, 4 làn xe hỗn hợp và 10 cây cầu, vốn đầu tư 100 triệu USD. Đây là tuyến đường huyết mạch khu Nam TP.HCM, kết nối với khu chế xuất Tân Thuận, khu đô thị Phú Mỹ Hưng, cảng Hiệp Phước... Ghi nhận mỗi ngày có hàng trăm nghìn lượt xe qua lại, điều đó cho thấy số tiền Phú Mỹ Hưng thu được không hề nhỏ.
Trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh do Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng tổ chức thực hiện từ năm 1998 kéo dài đến năm 2028. Nguồn thu của trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh nhằm phục vụ việc duy tu, bảo dưỡng tuyến đường, phục vụ việc tổ chức bộ máy quản lý thu phí giao thông và xây dựng cơ sở vật chất tại trạm thu phí. Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường đang xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ xẩy ra tai nạn giao thông là điều khó tránh khỏi.
Đại diện Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng thừa nhận, do đặc thù tuyến đường Nguyễn Văn Linh là tuyến nối liền cửa ngõ phía Tây và cửa ngõ phía Đông của thành phố, cho nên lưu lượng các xe tải trọng nặng chuyên chở các loại hàng hóa lưu thông qua lại gia tăng với mật độ dày đặc, vì vậy mặt đường rất nhanh xuống cấp, nhất là trong mùa mưa.
Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng cũng cho rằng, do địa hình nơi đây là đầm lầy, nhiều ao hồ nên nền đường có hiện tượng lún cục bộ, nên đường dễ bị nhanh hư hỏng hơn. Đặc biệt là trong mùa mưa khi các xe tải trọng nặng trong quá trình lưu thông có hiện tượng thắng gấp, nên dễ gây bong tróc, trồi sụt nhựa mặt đường ở những điểm vết xe thắng gấp để lại.
Điều đáng nói, nguồn thu phí của trạm phu phí đường Nguyễn Văn Linh không phải để hoàn vốn đầu tư như các trạm thu phí khác trên cả nước mà đây là trạm thu phí đặc thù thu chỉ để duy tu, bảo dưỡng và vận hành. Tuy nhiên, mặt đường luôn trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn đường vừa sửa xong đã bong tróc. Khi PV đặt câu hỏi về tình hình thu phí mấy năm gần đây thì Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng từ chối trả lời và cho rằng thông tin trên có liên quan đến các đối tác.
Đáng chú ý, việc tu sửa đường trong thời điểm sau dịch khi phương tiện giao thông qua lại nhiều đang gây ra những tiềm ẩn về an toàn giao thông và rủi ro cho người đi đường.