Em chào bác sĩ. Thời gian gần đây khi em lấy tay sờ vào ngực thì phát hiện thấy có một hạt nhỏ như viên sỏi sát núm vú nổi lên nhưng em không thấy đau. Em muốn hỏi liệu mình có bị ung thư vú hay không?

Em mới 28 tuổi và chưa lập gia đình. Xin bác sĩ vui lòng giải đáp. Em cảm ơn bác sĩ!

Tú Anh (Quận Bình Tân, TP.HCM)

Bác sĩ CKII Ung bướu Lê Thị Thu Sương, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn, trả lời:

Hiện nay, đối tượng trẻ tuổi như học sinh, sinh viên, nữ nhân viên văn phòng đang có xu hướng đi khám và tầm soát ung thư vú từ sớm. Chứng tỏ người trẻ càng ngày càng có ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khỏe.

Thông thường, triệu chứng thường gặp các bạn trẻ hay đi khám là sờ thấy một khối u trong vú. Trong trường hợp của bạn độc giả nữ này, có sự xuất hiện của một khối nhỏ trong vú.

Hiện nay, nhiều người trẻ thường đi khám khi vú khi xuất hiện khối u bất thường - Ảnh minh họa: Internet

Như chúng ta cũng biết, cấu tạo vú nữ giới có những thùy, những nang vú. Tại thời điểm gần đến kỳ kinh nguyệt, những bộ phận này chịu ảnh hưởng của hormone estrogene khiến bạn có cảm giác cương đau, chậm chí chúng ta có thể sờ được và cảm giác như cục u.

Vì thế, những khối u vú chúng ta có thể sờ được trong thời điểm gần có kinh nguyệt có thể là những u tuyến vú bình thường. Với tình huống của bạn độc giả, bạn sờ thấy một nhân nhỏ trong vú, điều này có khả năng đây là những bọc bã trong vú.

Bọc bã có thể là những tuyến mồ hôi bị tắc lại gây viêm, thường lành tính, chúng ta có thể theo dõi. Trường hợp bọc bã gây sưng viêm có thể phẫu thuật lấy ra. Đây được xem là những tổn thương lành tính.

Cấu tạo vú ở nữ giới -  Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, còn có những dạng khối u lành tính khác của vú ở đối tượng từ 19 – 20 tuổi, 20 – 25 tuổi thường gặp như u sợi tuyến (xơ nang tuyến).

Sự xuất hiện của u sợi tuyến trong giai đoạn này chủ yếu do những rối loạn nội tiết thời kỳ trưởng thành. Chúng ta có thể theo dõi định kỳ. Thông thường u sợi tuyến thường chịu ảnh hưởng của estrogene, liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Thời kiểm gần có kinh sẽ có hiện tượng cương đau. Hết kỳ kinh, chúng sẽ trở lại bình thường.

Những tổn thương khác người trẻ trong đội tuổi này có thể gặp như viêm tuyến vú. Trên hình ảnh siêu âm có thể phân biệt được kèm những triệu chứng khi sờ, khám sơ bộ có thể biết được. Tuy nhiên, chúng ta cần những phương tiện hỗ trợ chẩn đoán hình ảnh để kết quả được chính xác hơn.

Khi vú có biểu hiện đau bất thường chị em nên đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, còn có những tổn thương khác như thay đổi sợi bọc tuyến vú. Nguyên nhân do mô tuyến vú bình thường chịu ảnh hưởng của estrogene sẽ có sự thay đổi. Bạn sẽ có cảm giác căng, đau khiến ta sợ lên vú sẽ cảm nhận xuất hiện một mảng to, lổm nhổm. Nhưng đó là những tổn thương lành tính, không gọi là bệnh.

Vì vậy, với những tổn thương ở vú, khi nghi ngờ, điều đầu tiên phải làm là bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ có thể khám, tư vấn và tiến hành một vài kiểm tra thường quy không ảnh hưởng, không độc hại. Bên cạnh đó, bác sĩ còn có thể hướng dẫn bạn cách tự khám vú để theo dõi định kỳ.