Công an TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) đang điều tra vụ việc thi thể nữ công nhân bị ô tô 5 chỗ kéo lê gần 6km.

Trước đó, chiều 24/6, nam tài xế điều khiển xe ô tô loại 5 chỗ về đến sân công ty tại Khu công nghiệp Quế Võ, thị xã Quế Võ, thì phát hiện thi thể 1 nữ công nhân không còn nguyên vẹn mắc kẹt trong gầm xe.

Nạn nhân được xác định là nữ công nhân (SN 1998, quê tỉnh Thái Nguyên) bị tai nạn giao thông tại Km 136, đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, cách hiện trường phát hiện thi thể khoảng 6km.

Tại hiện trường vụ tai nạn, xe máy của nạn nhân bị đổ trên đường. Bước đầu, cơ quan chức năng nhận định đây là vụ việc phức tạp, có nhiều tình tiết đáng ngờ. Tuy nhiên do thời điểm trên có mưa to nên nhiều dấu vết tại hiện trường đã bị xóa, gây khó khăn cho công tác điều tra, giải quyết.

Hiện trường nơi phát hiện thi thể nữ công nhân. Ảnh: BGT

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, TS.LS Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP Hà Nội) bày tỏ quan điểm: Đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng có dấu hiệu tội phạm hình sự.

Cơ quan chức năng sẽ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân khiến nạn nhân tử vong. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đã có người tham gia giao thông gây tai nạn rồi bỏ chạy khiến nạn nhân tử vong thì sẽ xử lý hình sự người này về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 260 Bộ luật hình sự. Hành vi gây tai nạn giao thông rồi bỏ chạy nhằm trốn tránh trách nhiệm khiến nạn nhân tử vong thì người vi phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 3 năm đến 10 năm theo quy định tại khoản 2 (Điều 260 Bộ luật hình sự).

Ngoài ra, CQĐT sẽ làm rõ chiếc xe ô tô 5 chỗ đâm vào nạn nhân như thế nào? Vì sao nạn nhân mắc kẹt trong gầm xe mà người điều khiển phương tiện này không biết? Làm rõ thời điểm khi mắc kẹt trong gầm xe thì nạn nhân đã tử vong hay chưa?

Ts.Ls. Đặng Văn Cường trao đổi với PV

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người điều khiển xe ô tô 5 chỗ đã thiếu chú ý quan sát và đâm vào nạn nhân (đang nằm dưới đường) khi đó nạn nhân chưa tử vong rồi kéo lê khiến nạn nhân tử vong thì người này cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" do hành vi thiếu chú ý quan sát.

Đối với người điều khiển phương tiện thì suốt quá trình tham gia giao thông phải chú ý quan sát, khi gặp những chướng ngại vật trên đường phải giảm tốc độ đến mức tối đa, có thể dừng lại. Nếu thấy hiện trường vụ án tai nạn giao thông trên đường, có nạn nhân đang nằm dưới mặt đường mà người điều khiển chiếc xe ô tô này vẫn không phát hiện ra, vẫn đi qua khiến nạn nhân mắc kẹt trong gầm xe thì đây là chuyện khá hi hữu.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ thời điểm chiếc xe cuốn nạn nhân vào gầm thì khả năng quan sát của tài xế như thế nào, điều kiện về thời tiết, ánh sáng, tầm nhìn ra sao để có cơ sở xử lý vụ việc theo đúng quy định pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm.