Quan hệ khi mang thai: nên hay không?

Về cơ bản, thai nhi nằm trong tử cung, được bao bọc bởi nước ối và màng ối vững chắc, dương vật của người chồng không thể chạm được tới thai nhi và tinh dịch cũng không thể vào tử cung nhờ một nút nhầy ngay cổ tử cung, giúp hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn. Do đó, thai nhi không thể bị ảnh hưởng bởi các hoạt động ân ái nhẹ nhàng. Tuy nhiên nếu bạn thuộc các trường hợp dễ bị sinh non, sảy thai hay có sự cảnh báo từ bác sĩ, phải tránh quan hệ tình dục trong thời kỳ mang thai.

Ảnh minh họa: Internet

Những trường hợp nào cần hạn chế quan hệ tình dục khi mang thai ?

Đã từng bị sảy thai trong 3 tháng đầu, sinh non

Hở eo cổ tử cung

Mang thai từ 2 bé trở lên

Có triệu chứng của tiền sản giật như phù, cao huyết áp

Cổ tử cung ngắn

Vỡ ối

Thai phụ hoặc bạn tình mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, giang mai, lậu, Herpes,...

Bác sĩ chẩn đoán nhau bám thấp hoặc nhau tiền đạo

Có các dấu hiệu bất thường như ra máu âm đạo, đau quặn bụng từng cơn,...

Những thay đổi trong thai kỳ sẽ ảnh hưởng đến chuyện chăn gối

 Trong 3 tháng đầu thai kỳ:

- Ham muốn ở người vợ giảm đi do thay đổi nội tiết và mệt mỏi từ việc mang thai

- Nghén khiến thai phụ mệt mỏi, do đó cần được nghỉ ngơi nhiều hơn

- Ngực căng tròn và phát triển tạo nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên vì ngực đau nên sẽ khó chịu khi bị kích thích tại chỗ. Vì vậy, đôi bên cần chia sẻ để hiểu nhu cầu, khó khăn của nhau, hợp tác mang lại sự thoải mái và dễ chịu hơn.

- Tử cung tuy có lớn hơn nhưng vẫn còn nằm trong tiểu khung nên chưa ảnh hưởng đến hoạt động tình dục

3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ:

- Do bụng bắt đầu to dần lên nên sẽ ảnh hưởng đến tư thế khi quan hệ tình dục. Lúc này, cả hai cần lựa chọn tư thế phù hợp và an toàn.

Ảnh minh họa: Internet

“Chuyện ấy” có gây chuyển dạ không?

Đặc biệt là vào giai đoạn cuối thai kỳ, quan ngại và lo lắng chung là QHTD khiến việc chuyển dạ dạ đến sớm hơn, kích thích co bóp tử cung gây chuyển dạ…

Một nghiên cứu khảo sát trên 90 thai phụ cuối thai kỳ được phỏng vấn về đời sống tình dục cho biết, QHTD ở giai đoạn này không những không gây khởi phát chuyển dạ mà còn làm trì hoãn chuyển dạ vài ngày.

Như vậy, trừ khi có những vấn đề về sức khỏe như ra huyết âm đạo, đau bụng, cổ tử cung ngắn… và được bác sĩ khuyên kiêng giao hợp, các cặp vợ chồng có thể QHTD trong suốt thai kỳ.

Chưa kể đến, QHTD còn có lợi khi giúp cho hai vợ chồng gần nhau hơn, thoải mái và ngủ ngon hơn, chuẩn bị đón bé yêu trong sự tích cực và hạnh phúc hơn.