Vitamin B là gì?

Có thể hiểu ý nghĩa từ vitamin theo tiếng Latin là: “vita” có nghĩa là sự sống còn “amine” là thành phần hóa học đóng vai trò cần để duy trì sự sống.

Vitamin B là nhóm phức hợp bao gồm 8 loại vitamin B khác nhau có thể hòa tan trong nước

Vitamin B là nhóm phức hợp bao gồm 8 loại vitamin B khác nhau có thể hòa tan trong nước. Tuy rằng 8 loại vitamin B đều có vai trò và tính chất hóa học tương tự nhau nhưng mỗi loại lại có một chức năng chuyên biệt riêng.

Mỗi loại vitamin đều có một vai trò quan trọng đối với quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người. Vitamin B tổng hợp có chứa đồng thời 8 loại vitamin B này hay được gọi là vitamin B-complex. Đặc biệt, vitamin B đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo, chăm sóc sức khỏe thai nhi.

Có 8 loại Vitamin B gồm:

  1. Vitamin B1 (thiamin)
  2. Vitamin B2 (riboflavin)
  3. Vitamin B3 (niacin, vitamin PP)
  4. Vitamin B5 (axit pantothenic)
  5. Vitamin B6
  6. Vitamin B7 (biotin, vitamin H )
  7. Vitamin B9 (Folate, Axit folic)
  8. Vitamin B12 (Cyanocobalamin)

Vitamin B có ở đâu - Tác dụng và cách bổ sung Vitamin B như thế nào hiệu quả?

Cơ thể chúng ta cần bổ sung vitamin B để duy trì hoạt động nhưng không có khả năng dự trữ vitamin B. Do đó, cần cung cấp nguồn cung cấp vitamin B thường xuyên mỗi ngày, bằng cách bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin nhóm B hoặc sử dụng thực phẩm chức năng chứa Vitamin B-Complex.

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn nên đảm bảo bổ sung những thực phẩm cung cấp nhiều vitamin B để bảo vệ sức khỏe và làm đẹp

Vitamin nhóm B mang đến tác dụng vô cùng to lớn và đóng vai trò quan trọng với tất cả mọi người từ già, trẻ ,gái, trai cho đến phụ nữ mang thai, người đang đau ốm.

Cụ thể tác dụng của 8 loại vitamin nhóm B như sau:

Tác dụng của vitamin B1:

Đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa đường thành năng lượng trong cơ thể. Tăng cường hoạt động trí não, tốt cho hoạt động của tim và gan. Thiếu hụt vitamin B1 là nguyên nhân dẫn đến trí nhớ giảm sút, cơ thể uể oải.

Bạn có thể bổ sung vitamin B1 từ những thực phẩm như thịt lợn, lòng đỏ trứng, măng tây, ngũ cốc tổng hợp, men bia.

Tác dụng của vitamin B2:

Vitamin B2 giúp duy trì sự tươi trẻ, thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của tế bào. Thiếu hụt vitamin B2 là nguyên nhân dẫn đến xuất hiện vết nhăn trên da, suy giảm thị lực và móng tay dễ bị gãy.

Vitamin B2 có nhiều trong những thực phẩm như gan động vật, sữa, cá béo, …

Vai trò của vitamin B3:

Vitamin B3 giữ vai trò duy trì độ sáng của làn da. Thiếu hụt vitamin này là nguyên nhân dẫn đến làn da bị khô, kém đàn hồi và sạm dần. Đồng thời, vitamin B3 giúp bổ sung protein, dưỡng chất cho cơ thể, kích thích quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng.

Có thể kể đến một số thực phẩm chứa nhiều vitamin B3 như thịt gia cầm, quýt, bánh mì lát…

Công dụng của vitamin B5:

Giúp cân bằng cảm xúc, tái tạo hiệu quả một số loại hóc môn cần thiết trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn mang đến hiệu quả giúp phòng tránh bệnh rụng tóc. Thiếu hụt vitamin B5 sẽ dẫn đến những rắc rối về tim mạch, hay cáu giận.

Những thực phẩm có chứa nhiều vitamin B5 gồm tôm, rau xanh, nấm và nhiều loại hải sản.

Công dụng của vitamin B6:

Vitamin B6

Vitamin B6 tham gia vào quá trình cấu tạo các hợp chất cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường sinh lực, giúp ăn ngon miệng và dễ tiêu. Thiếu hụt vitamin B6 là nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt năng lượng, có thể dẫn đến những rối loạn trong quá trình phát triển ở tuổi dậy thì và gây ảnh hưởng đến tuổi trưởng thành.

Vitamin B6 có nhiều trong những thực phẩm như cá hồi, quýt, chuối, hạt dẻ, ngô, đậu nành, khoai tây.

Vitamin B7 có tác dụng gì?

Công dụng chính của vitamin B7 là giúp tăng cường hoạt động trao đổi chất trong cơ thể và giúp da tóc khỏe. Một số công dụng khác có thể kể đến như giảm các vấn đề về tim mạch, giúp giảm cân, duy trì lượng đường trong máu, bệnh Parkinson và giảm viêm nhiễm candida âm đạo.

Các loại thực phẩm cung cấp nhiều vitamin B6 có thể kể đến như lòng đỏ trứng, gan, thận, cá, sữa và trong các loại gạo, các loại hạt, yến mạch, đậu nành, khoai tây, chuối, bông cải xanh, rau bina,…

Vai trò của vitamin B9:

Đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển hồng cầu và tế bào. Giúp thúc đẩy sự phát triển của cơ thể. Thiếu hụt vitamin B9 sẽ có tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi.

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin B9 gồm gan động vật, rau chân vịt, trứng, nấm, sò, men bia.

Mỗi loại vitamin đều đóng một vai trò quan trọng đối với quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người

Công dụng của vitamin B12:

Vitamin B12 có công dụng chính đó là giúp hoàn thiện vóc dáng, duy trì hoạt động của tế bào, các sợi mô và các cơ. Thiếu hụt vitamin B12 là nguyên nhân dẫn đến những vấn đề về thị lực, hệ thống thần kinh trong cơ thể.

Nguồn vitamin B12 có nhiều trong các sản phẩm sữa, đậu nành, cá biển.

Tóm lại, khi nói đến vitamin B tác dụng như thế nào thì chúng ta cần phân biệt rõ từng loại để có cách bổ sung theo mục đích phù hợp. Không quá khó để nắm được Vitamin B có ở đâu - Tác dụng và cách bổ sung Vitamin B như thế nào hiệu quả và hiểu kỹ hơn về vitamin này. Trong chế độ ăn uống hàng ngày, nên đảm bảo bổ sung những thực phẩm cung cấp nhiều vitamin B để bảo vệ sức khỏe cũng như làm đẹp đúng cách.