Ăn bún nhiều có thể ảnh hưởng đến dạ dày

Bún là món ăn sáng tuyệt vời nhất và dễ ăn với nhiều người. Nhưng nếu lạm dụng ăn nhiều, dạ dày của bạn sẽ bị ảnh hưởng hoặc có thể bị loét dạ dày, thủng cả niêm mạc dạ dày.

Nguyên nhân vì trong bún có nhiều chất tạo chua và không tốt cho dạ dày của bạn.

Bún có nhiều hóa chất tẩy trắng

Cho dù công nghệ làm bún có chuẩn đến đâu, đây vẫn không phải là thực phẩm khuyến khích sử dụng. Nhất là hiện nay vì lợi nhuận mà những người làm bún hay cho những hóa chất tẩy trắng. Điều này cực hại cho sức khỏe, nhất là sức khỏe của trẻ nhỏ.

Nếu làm bún truyền thống, người làm phải ngâm gạo từ 48-72 giờ. Sau đó đem gạo đi xay sẽ được một hỗn hợp bột nước. Ảnh minh họa

Theo PGS Trần Hồng Côn - Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội từng cho biết trên Infonet cho biết: Chất huỳnh quang được gọi là Tinopal thường được người làm bún dùng để sợi bún sáng, trong, nhìn ngon hơn. Chất này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bún có thể chứa nhiều hàn the

Nếu làm bún truyền thống, người làm phải ngâm gạo từ 48-72 giờ. Sau đó đem gạo đi xay sẽ được một hỗn hợp bột nước.

Sau khi tách nước, hỗn hợp bột còn lại sẽ được cho vào máy ép, kéo sợi và cho vào một nồi nước nóng đun sôi để bún có thể dai, không bị nhão.

Song hiện nay, với công nghệ máy móc hiện đại, người dân thường chỉ ngâm gạo trong vòng vài tiếng đem xay rồi tách nước cho thêm bột năng, bột lọc vào để tạo ra sợi và bún nhìn sáng hơn. Nhiều cơ sở thay vì dùng bột gạo hoàn toàn còn pha trộn thêm bột mì, bột lọc vì giá rẻ hơn gạo. Ngoài ra sẽ dùng hóa chất để tăng độ hấp dẫn của bún. Điều này càng khiến bún là thực phẩm đáng sợ với sức khỏe con người.

Theo đó, trong các chất phụ gia thực phẩm, tinopal là chất cấm chỉ dùng trong công nghiệp như trong sơn để làm bóng sơn. Tiếc là trong bún, người sản xuất lợi dụng cho nó vào. Do đó, chất này rất nguy hiểm, có thể gây suy gan, suy thận và lâu dần dẫn đến ung thư.

Không chỉ nỗi lo chứa tinopal mà bún còn bị sử dụng hàn the trong khi làm nó. Ăn nhiều bún khiến lượng hàn the sẽ tích lũy trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mạn tính như ngộ độc tiêu hóa như nôn mửa, đau bụng tiêu chảy; với da thì gây ban đỏ dẫn đến tróc vẩy.

Để tránh độc hại cho sức khỏe, người dân chỉ mua bún ở những cơ sở làm bún đảm bảo, sạch sẽ và an toàn. Ảnh minh họa

Lưu ý:

- Để tránh độc hại cho sức khỏe, người dân chỉ mua bún ở những cơ sở làm bún đảm bảo, sạch sẽ và an toàn.

- Trang bị cho mình cách để nhận biết bún sạch không chứa chất hóa học, chỉ nên lựa những sợi bún đục màu cơm, hơi nát, dễ đứt gãy, chạm vào cảm giác hơi dính. Tuyệt đối không mua bún trắng trong, sợi bún dai và giòn.