Ngày 4/6, thông tin từ Sở Nội vụ TP.HCM cho biết, cơ quan này vừa đề xuất Chủ tịch UBND Thành phố xem xét phê bình 3 lãnh đạo Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM gồm giám đốc Nguyễn Thanh Nhã và hai phó giám đốc là ông Nguyễn Đình Hưng và ông Nguyễn Hoài Nam liên quan đến sai phạm tại dự án Tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội Tân Bình Apartment (Tân Bình Apartment), quận Tân Bình. 

Theo Sở Nội vụ, 3 lãnh đạo Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM có những thiếu sót, chưa làm hết trách nhiệm trong việc ban hành 2 văn bản đề xuất UBND TP.HCM cho phép điều chỉnh tầng cao tối đa công trình từ 14 lên 18 tầng. 

Trong vụ việc này, Sở Quy hoạch – Kiến trúc không phối hợp cùng các sở ngành khác như Sở Công thương về chức năng thương mại của dự án và Sở Xây dưng trong việc lấy ý kiến tham khảo về chiều cao công trình đã được phê duyệt. 

Khách hàng mua căn hộ tại dự án Tân Bình Apartment nhiều lần căng băng rôn trước dự án để phản đối chủ đầu tư. 

Về trách nhiệm cụ thể, ông Nguyễn Hoài Nam là người đã ký văn bản báo cáo, xin ý kiến của UBND TP.HCM điều chỉnh chức năng, chỉ tiêu quy hoạch của dự án Tân Bình Apartment. Ông này tự đề xuất hình thức kiểm điểm là “rút kinh nghiệm sâu sắc”, và hiện ông Nam đã nghỉ hưu. 

Với vai trò lãnh đạo nhưng đã thiếu kiểm tra, giám sát công tác phối hợp với các sở ngành và UBND quận huyện, ông Nguyễn Thanh Nhã và ông Nguyễn Đình Hưng tự đề xuất hình thức kiểm điểm là “nghiêm túc rút kinh nghiệm” và “rút kinh nghiệm sâu sắc”. 

Dự án Tân Bình Apartment tọa lạc tại số 32 đường Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình, do Công ty TNHH Đầu tư BĐS Tân Bình làm chủ đầu tư.

Theo phê duyệt ban đầu, Tân Bình Apartment được xây dựng 14 tầng. Quyết định điều chỉnh ngày 8/8/2014, do Sở Xây dựng TP.HCM ban hành, dự án có 2 block, chiều cao 14 tầng (không kể một tầng hầm và mái che cầu thang) với 168 căn hộ có diện tích 30-68,3m2/căn.

Cuối tháng 8/2016, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM phát hiện tổng diện tích xây dựng sai giấy phép của dự án là 2.197,23 m2. Chủ đầu tư đã xây thêm hai tầng và xây bít một ô thông tầng, một tầng mái để tạo thêm hai tầng nữa, tăng thêm 28 căn hộ.

Cơ quan chức năng đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ các hạng mục tự ý xây và giao cho Đội 3 - Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Tân Bình thực hiện.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã ký quyết định xử phạt hành chính 1,6 tỷ đồng đối với Công ty TNHH Đầu tư BĐS Tân Bình. Đây được xem là mức xử phạt nặng nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực xây dựng tại TP.HCM.

Đến nay, sau 3 năm, khách hàng mua căn hộ tại dự án Tân Bình Apartment vẫn chưa được bàn giao nhà.