Ngày 18/8, bác sĩ Quách Trung Kiên, đại diện một phòng khám chuyên khoa tai mũi họng ở Ninh Bình cho biết, các bác sĩ của phòng khám vừa chữa trị cho 2 bệnh nhân bị dị vật đặc biệt (con vật) chui vào làm ổ trong tai.

Bệnh nhân thứ nhất là cháu bé 2 tuổi, trú huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Bệnh nhi được người nhà đưa đến khám với lý do ù tai, đau tai phải một tuần, gia đình tự mua thuốc điều trị nhưng không khỏi.

Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện, trong tai bệnh nhi bị chấn thương. Nguyên nhân do ve chó to bằng hạt đậu đen trú ngụ trong tai, chèn gần hết phần ống tai gây ra.

Con ve chó được lấy ra khỏi tai bệnh nhi (Ảnh chụp màn hình).

"Con ve chó đã cắm vòi hút máu trong tai bệnh nhi gây ra các vết thương. Bác sĩ đã gắp con ve chó ra ngoài, sau đó vệ sinh sạch sẽ vùng ống tai, kê thuốc điều trị. Sau 2 ngày tái khám, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định trở lại", bác sĩ Kiên cho hay.

Cũng theo bác sĩ Kiên, cùng thời gian, các bác sĩ của phòng khám tiếp nhận và thăm khám cho bệnh nhân nữ 30 tuổi ở phường Tân Thành, TP Ninh Bình. Bệnh nhân đến khám khi bị ù tai, nghe tiếng vo ve trong tai trái.

Thăm khám, bác sĩ phát hiện dị vật trong tai bệnh nhân là con côn trùng (muỗi). Bệnh nhân sau đó được nội soi và gắp ra con muỗi hoa đang còn sống trong tai.

Bác sĩ Kiên khuyến cáo, bệnh nhân cần đến khám bác sĩ chuyên khoa ngay khi có các triệu chứng như: Ù tai, đau tai, nghe kém… Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc ngoáy tai khi chưa khám bác sĩ chuyên khoa.