Chào bác sĩ! Hiện nay em đã cho con bú được 5 tháng, bé bú sữa mẹ hoàn toàn. Không hiểu sao thời gian gần đây em bị sưng đau một bên vú. Khi em ấn vào, đi, ngồi hay nằm đều có cảm giác đau. Khi con bú, bé có cắn đầu vú của em, em cũng cảm thấy đau.

Nhiều phụ nữ có cảm giác sưng đau một bên vú khi cho con bú -  Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, sữa mẹ vẫn tiết ra bình thường. Em nghi ngờ mình bị ung thư vú nên rất lo lắng. Mong bác sĩ giải đáp giúp em. Em cảm ơn bác sĩ!

Bùi Minh An (Quận 7, TP.HCM)

Bác sĩ Lê Thị Thu Sương – Khoa Ung bướu Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn giải đáp:

Một trong những dấu hiệu phụ nữ đang cho con bú hay tới thăm khám tại các cơ sở y tế chúng tôi thường gặp là khi có hiện tượng bọc sữa của vú.

Trong quá trình chị em phụ nữ cho con bú, có thể một vùng nào đó bị tắc tuyến sữa và tạo thành bọc sữa. Những bọc sữa này có thể gây viêm, gây đau. Tuy nhiên, chúng ta không thể loại trừ trường hợp tiềm ẩn khối u vú gây ra cảm giác đau.

Mẹ cho con bú là một trong những yếu tố thuận lợi cho ung thư bộc phát. Ung thư vú bộc phát trong thời kỳ này diễn tiến rất nhanh, rất nguy hiểm.

Bệnh ung thư vú diễn tiết rất nhanh trong thời kỳ mẹ cho con bú - Ảnh minh họa: Internet

Vì vậy, những phụ nữ cho con bú phát hiện thấy khối u lạ, cảm giác sưng đau, tốt nhất chị em nên loại trừ. Cần thiết phải có kiểm tra, khám vú khi phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Trên hình ảnh siêu âm vẫn có thể chẩn đoán, phân biệt được khối u vú. Ngoài ra, bác sĩ có thể tiến hành làm những thủ thuật đơn giản để giúp chị em phụ nữ kiểm tra thêm để kết luận về tình trạng sức khỏe.

Như vậy, khi hai bên vú có những triệu chứng bất thường trong mọi thời điểm, đặc biệt trong giai đoạn cho con bú, chị em nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để có lời khuyên chuẩn xác.