UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi Sở Công Thương và Cục Quản lý thị trường TP.HCM về việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn.

Các cây xăng tại TP.HCM luôn trong tình trạng đông nghịt vào ngày lẫn đêm thời gian qua. Ảnh: Quỳnh Danh.

UBND TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu không để gián đoạn nguồn cung trong hệ thống kinh doanh, duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ.

Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối trên địa bàn có trách nhiệm chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các đại lý, cửa hàng hợp lý.

TP.HCM cũng đề nghị các doanh nghiệp bán lẻ, đại lý và cửa hàng kinh doanh xăng dầu cần chia sẻ khó khăn với thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trong thời gian qua.

Người dân xếp hàng chờ đổ xăng trên đường Phan Huy Ích, quận Gò Vấp vào tối 10/10. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo đó, UBND TP.HCM giao Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường TP.HCM giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ, đảm bảo không gián đoạn.

Hồi tháng 2, hàng loạt cây xăng trên cả nước, đặc biệt là khu vực phía Nam đồng loạt treo biển hết hàng, tạm nghỉ bán vì thiếu hụt nguồn cung, giá bán ra thấp hơn giá nhập vào. Hơn 6 tháng sau, tình trạng này tiếp tục tiếp diễn với lý do tương tự.

Đặc biệt, từ giữa tháng 8 đến nay, sau thông tin 7 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu bị tước giấy phép xuất nhập khẩu xăng dầu 1-2 tháng, các doanh nghiệp bán lẻ gặp khó khăn hơn về nguồn cung lẫn chiết khấu.

Đỉnh điểm đến ngày 8-9/10, 54 cửa hàng tại TP.HCM đóng cửa, nhiều cây xăng chỉ bán tối đa 30.000 đồng/xe máy và 200.000 đồng/ôtô. Hàng loạt cửa hàng tại khu vực phía Nam tạm ngừng kinh doanh vì thiếu nguồn cung trầm trọng. Điều này khiến người dân ồ ạt đổ về các cây xăng chờ mua, gây ra tình trạng rối loạn, quá tải nhiều ngày qua.