Ung thư ruột non là sự tăng trưởng của các tế bào bất thường trong một phần của ruột non. Các tế bào này thường phát triển ngoài tầm kiểm soát và có thể hình thành một khối hoặc nhiều khối u. Căn bệnh này tương đối hiếm gặp so với ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng.

Nguyên nhân của bệnh ung thư ruột non

Ruột non là phần kết nối dạ dày với ruột già. Công việc chính của nó là tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, chất béo, vitamin và các chất khác mà cơ thể cần. Khi bị mắc bệnh ung thư ruột non các tế bào ung thư có thể làm tắc ruột non vì sự gia tăng không kiểm soát của tế bào trong đường ruột.

Hiện vẫn chưa biết nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư ruột non

Qua quá trình điều trị thực tế, các bác sĩ chuyên khoa vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây nên bệnh ung thư ruột non. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố làm gia tăng nguy cơ bị ung thư ruột non như: Tuổi tác (độ tuổi trung bình lúc chẩn đoán là 60); Giới tính (nguy cơ mắc bệnh ở nam giới cao hơn); Di truyền; Hút thuốc và uống rượu; Chế độ ăn nhiều chất béo. Ngoài ra còn có một số yếu tố khác như là sống hoặc làm việc gần nơi chứa số lượng lớn một số hóa chất, như axit phenoxyacetic; ung thư ruột kết hoặc bệnh celiac.

Ngoài yếu tố di truyền và giới tính, tuổi tác, thì các yếu tố khác bạn có thể điều chỉnh được một cách khoa học để làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột non một cách đáng kể.

Triệu chứng ung thư ruột non

Khi mắc bệnh ung thư ruột non, người bệnh sẽ gặp một số triệu chứng phổ biến như:

+ Đau thắt ở giữa bụng.

+ Giảm cân không lý do.

+ Xuất hiện một khối u trong bụng.

+ Đi tiểu ra máu

+ Tắc ruột

Ngoài ra, còn một số triệu chứng khác, để biết rõ bạn nên đi thăm khám sớm để được bác sĩ tư vấn, chẩn đoán và đưa ra phương thức điều trị phù hợp.

Ung thư ruột non có chữa được không?

Ung thư ruột non có thể chữa khỏi khi phát hiện sớm

Theo các bác sĩ chuyên khoa, ung thư ruột non sẽ chữa trị được nếu như phát hiện ở giai đoạn sớm, lúc này bệnh chưa di căn đến hạch bạch huyết nên việc điều trị và kiểm soát bệnh cũng dễ dàng hơn. Nếu tuân thủ quy định điều trị của bác sĩ, người bệnh có thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Để chữa khỏi bệnh ung thư ruột non đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm, đồng thời biết cách phối hợp nhuần nhuyễn nhiều chuyên khoa nội ung bướu, ngoại tiêu hóa, chẩn đoán hình ảnh, nội soi… Người bệnh thì cần phải tuân thủ chế độ điều trị và có kế hoạch tái khám định kỳ để theo dõi lâu dài, ngay cả khi người bệnh sống trên 5 năm.

Cách chữa trị ung thư ruột non

Ung thư ruột non gồm 5 loại: Ung thư biểu mô tuyến; Ung thư mô liên kết; Khối u thần kinh nội tiết; U mô đệm đường tiêu hóa; U lympho ruột. Cách điều trị sẽ phụ thuộc vào loại ung thư và mức độ lan rộng của nó.

Thông thường, phẫu thuật là cách điều trị phổ biến nhất. Bác sĩ sẽ phẫu thuật để loại bỏ một phần của ruột non bị ung thư hoặc nối bắc cầu để thức ăn có thể đi qua một khối u không thể mổ bỏ. Có một số trường hợp, ngay cả khi bác sĩ đã cắt hết khối ung thư sau phẫu thuật, nhưng người bệnh vẫn có thể cần xạ trị. Xạ trị để tiêu diệt tế bào ung thư di căn. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể yêu cầu hóa trị để tiêu diệt tế bào ung thư hoặc ngăn chặn chúng phát triển.

Hiện nay, một số phương pháp điều trị mới cũng đang được thử nghiệm để tìm ra cách điều trị tốt nhất, giảm thiểu sự đau đớn cho người bệnh.

Ung thư ruột non sống được bao lâu?

Khi ung thư ruột non chưa di căn và được phẫu thuật, điều trị hóa chất bổ trợ thì tiên lượng bệnh rất cao. Nhưng khi bệnh đã di căn vào nội tạng (như gan, phổi...) thì không quá 20% bệnh nhân có thể sống được trên 5 năm. Ngoài ra, thời gian sống của bệnh nhân còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

+ Thể trạng của bệnh nhân.

+ Các bệnh lý đi kèm như phổi, cao huyết áp, tim mạch...

+ Chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

+ Tâm lý và quá trình hợp tác điều trị của người bệnh.

Phẫu thuật là phương pháp thường dùng để chữa ung thư ruột non

Ung thư ruột non nên ăn gì?

Để giúp phòng ngừa cũng như điều trị bệnh ung thư ruột non hiệu quả, người bệnh nên ăn các loại thực phẩm sau đây: gạo lức, cá hồi, đậu phộng, trà trắng, rau bina… đây là những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa các chất chống oxy hóa tốt, giúp phòng ngừa và tiêu diệt các tế bào ung thư phát triển, đồng thời làm giảm tình trạng viêm, nhiễm trùng cũng như giảm nguy cơ ung thư ruột non hiệu quả.

Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn đã hiểu hơn về căn bệnh ung thư ruột non để có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc hiệu quả, chọn được phương pháp chữa trị phù hợp để có kết quả điều trị tốt nhất.