BS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa tạo hình thẩm mỹ BV Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết Khoa đang điều trị cho bệnh nhân PVTT (21 tuổi, ngụ Bình Phước) với tình trạng mắt trái bị mù sau khi tiêm filler nâng mũi tại một spa ở tỉnh.

Sau khi nhập viện, chị T. được chẩn đoán thuyên tắc mạch máu phía sau võng mạc, gây mù mắt, xuất huyết kết mạc, phù giác mạc. Bệnh nhân được cho dùng thuốc kháng viêm giảm đau, bôi chất dưỡng ẩm vào vùng da tiêm filler để tránh hoại tử.

Tại giường bệnh, chị  T. chia sẻ do có nhu cầu muốn nâng mũi nên tìm đến một spa gần nhà để tư vấn tiêm filler. Tại đây, chị được chủ cơ sở tư vấn tận tình và đề nghị tiêm 1cc filler với giá 2 triệu đồng. “Ở spa tôi được tư vấn tiêm filler sẽ không ảnh hưởng gì cả, nếu không thích tiêm nữa thì có thể tiêm tan. Khi chỉ mới tiêm được nửa ống filler thì tôi cảm thấy đầu bên trái và hàm bên trái rất đau nhức, ù lỗ tai, mắt trái không thấy gì nữa”, chị T. kể lại.

Sau khi xảy ra sự cố, chị đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa mắt ở địa phương và được khuyên vào TP.HCM cấp cứu gấp để giữ đôi mắt.

Bệnh nhân PVTT đang điều trị tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: BA

Theo BS Đỗ Quang Hùng, trường hợp bệnh nhân gặp biến chứng thẩm mỹ tại spa nhập viện cấp cứu không phải là hiếm. Hiện Khoa tạo hình thẩm mỹ cũng đang điều trị cho một bệnh nhân tên NTH (52 tuổi, ngụ Bà Rịa – Vũng Tàu) mù mắt trái sau khi tiêm filler nâng mũi tại spa với tình trạng tương tự bệnh nhân.

Bác sĩ Hùng lưu ý tiêm filler không hề đơn giản, đòi hỏi phải được thực hiện bởi bác sĩ được đào tạo bài bản chuyên ngành tạo hình thẩm mỹ, nắm vững giải phẫu mạch máu. Trên thực tế chỉ cần thao tác tiêm lệch một chút sẽ gây hậu quả khôn lường. Người làm ở spa thường là những người “tay ngang”, học thẩm mỹ có khi chỉ một ngày hoặc thậm chỉ nửa ngày đã ra nghề.

“Biến chứng cấp tính của việc tiêm filler không đúng là tiêm vào mạch máu gây đau, chất filler đi sâu hơn nữa gây tắc mạch máu nuôi mắt làm cho mờ mắt, mù mắt, hoại tử da một vùng như cánh mũi, sống mũi. Trường hợp nặng hơn có thể gây tắc mạch, khiến bệnh nhân rơi vào hôn mê, tử vong”, BS Hùng khuyến cáo.