Thuốc giảm đau mua ở cửa hàng có tác dụng đối với hầu hết các bệnh thông thường, từ đau đầu đến chuột rút trong thời kỳ kinh nguyệt.

Paracetamol có thể mất đến một giờ để phát huy tác dụng

 Tổ chức Dịch vụ Y tế Quốc gia của chính phủ Anh (NHS) cho biết, khi bạn dùng một liều tiêu chuẩn, cần đến một giờ để phát huy tác dụng.

Ít nhất cũng phải nửa giờ.

Tác dụng có thể kéo dài vài giờ, với đỉnh điểm khoảng hai giờ kể từ khi tiêu hóa.

Liều thông thường là một hoặc hai viên 500mg.

Bạn không cần phải lo lắng về lần cuối cùng bạn ăn hoặc uống thứ gì đó khi dùng paracetamol.

Và sẽ an toàn hơn nếu bạn uống một ít rượu với thuốc giảm đau, NHS nói.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những gì bạn uống vào khi một viên thuốc đang phân hủy có thể ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa của nó.

Một khi thuốc được nuốt vào, nó sẽ bị phân hủy bởi các axit trong dạ dày trước khi đi qua gan và sau đó đi vào máu.

Các nhà nghiên cứu cho biết “làm rỗng dạ dày” - quá trình một thứ gì đó di chuyển từ dạ dày đến ruột non để trở thành chất thải - thường mất khoảng 15 phút nếu không có thức ăn.

Kết quả của các thí nghiệm được thực hiện trong phòng thí nghiệm được công bố trên Tạp chí Dược phẩm Ả Rập Xê Út cho thấy, đồ uống thông thường - chẳng hạn như nước cam và Coca-cola - có thể làm chậm quá trình phân hủy viên thuốc.

Các chuyên gia cho biết bạn chỉ nên uống một cốc nước khi dùng các loại thuốc như paracetamol hoặc ibuprofen để phát huy hết tác dụng.

Nếu bạn đang dùng paracetamol cả ngày, các liều lượng nên được chia ra cách nhau 4 giờ.

Bạn nên uống không quá tám viên 500mg (bốn liều) mỗi 24 giờ.

Trang web của NHS nêu rõ: "Dùng quá liều paracetamol có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Đừng để tăng liều hoặc dùng liều gấp đôi nếu cơn đau của bạn rất nặng."

Thuốc có ở dạng viên nén, bạn có thể nuốt với nước.

Đối với những người khó nuốt toàn bộ viên nén, paracetamol cũng có sẵn ở dạng xi-rô hoặc viên nén hòa tan.

Điều quan trọng là phải đọc các hướng dẫn trên bao bì và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn về bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng.