Nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Trong chiến dịch tiêm chủng lần này, nhóm nhân viên y tế được ưu tiên, bao gồm những người trực tiếp chăm sóc người bệnh Covid-19, làm xét nghiệm SARS-CoV-2, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19; nhân viên điều tra dịch tễ, truy vết, giám sát, xử lý dịch; nhân viên làm việc tại các khu cách ly tập trung; nhân viên tham gia vào quá trình vận chuyển ca nghi nhiễm/ca bệnh; nhân viên phụ trách bộ phận khai báo y tế.

Buổi tiêm chủng được tổ chức không quá 100 người/điểm/buổi tiêm chủng, đồng thời bố trí điểm tiêm theo một chiều, bảo đảm khoảng cách giữa các vị trí tiêm và thực hiện các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, rửa tay...

Người được tiêm vắc xin sẽ được khám sàng lọc, theo dõi 30 phút tại điểm tiêm, tiếp tục tự theo dõi tại nhà ít nhất 7 ngày sau tiêm và được quản lý bằng danh sách lưu tại điểm tiêm chủng làm cơ sở để thống kê báo cáo cho tuyến trên.

Người được tiêm chủng sẽ được cấp giấy chứng nhận, cần lưu giữ giấy này để được tiêm nhắc lại lần hai sau 12 tuần.

Để chuẩn bị cho đợt tiêm phòng lần 1 này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) đã tổ chức 2 lớp tập huấn triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trong các ngày 17 và 18-3 vừa qua.

Lớp tập huấn dành cho các đơn vị đủ điều kiện tiêm chủng: 11 bệnh viện thành phố; 3 bệnh viện đa khoa khu vực; 20 bệnh viện quận, huyện; Trung tâm tiêm chủng VNVC; trung tâm y tế quận, huyện và phòng khám đa khoa - chuyên khoa và HCDC.

Trước đó, từ ngày 10-3, HCDC đã tiếp nhận vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca để triển khai chiến dịch tiêm chủng Covid-19 đợt 1. Các liều vắc xin này đã nhập kho lạnh bảo quản theo đúng quy định.

Song song với chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 do ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh tiến hành, từ ngày 8-3 đến nay, Bộ Y tế vẫn tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhân viên y tế, lực lượng của các đơn vị trung ương và trực thuộc Bộ đang trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh.