Uống cà phê theo cách “ngược đời”

Hiện thông tin thải độc bằng cách tự bơm truyền nước cà phê qua đường hậu môn đang rộ lên trên mạng xã hội. Nhiều người gọi đây là cách “uống cà phê ngược” bởi cứ sáng ra là họ “nhâm nhi cà phê” không phải theo đường miệng.

Chỉ cần gõ từ khóa “thải độc bằng cà phê”, người dùng có thể tìm thấy 1.140.000 kết quả chỉ trong nháy mắt. Thậm chí có những địa chỉ còn hướng dẫn cụ thể cách thải độc “ngược đời” này.

Trong vai khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm thải độc đang lan truyền trên mạng, PV Phụ nữ Sức khỏe gọi tới hotline 0966..xxx của công ty có địa chỉ văn phòng tại phố Đào Duy Anh, Hà Nội chuyên bản combo thải độc này.  

Rộ cách thải độc bằng bơm nước cà phê qua đường hậu môn chưa được kiểm chứng.

Ngay lập tức, chúng tôi được nhân viên công ty tư vấn về combo thải độc bằng cà phê đang “rất hot” trên thị trường”. Theo đó, combo thải độc bao gồm bịch cà phê sạch, túi truyền, ống dẫn và dầu dừa. Dầu dừa nhằm bôi trơn phần cuối ống dẫn và hậu môn nhằm đưa nước vào cơ thể.

Theo nữ nhân viên tư vấn, khách hàng chỉ cần đun sôi nước rồi cho 30g cà phê vào đun trong khoảng 10 phút, chắt lấy nước, để nhiệt độ ấm rồi sau đó cắm ống truyền nước này vào cơ thể qua đường hậu môn.

“Giống như một dạng thụt tháo, ai cũng làm được. Trẻ 10 tuổi trở lên là dùng được. Người có bệnh tim mạch, tiểu đường cũng có thể dùng”, nữ nhân viên nói.

Theo lời của người này thì khi chưa quen, khách có thể giảm bớt lượng nước, café bơm vào cơ thể. Đến khi quen rồi mới tăng dần.

Nên thực hiện vào buổi sáng, sau khi đi đại tiện tự nhiên để đạt kết quả tốt nhất. Muộn nhất là trước 15h00, nếu sau 15h00, nên làm với nước ấm cho thêm 1 thìa giấm táo hoặc vắt nửa quả chanh.

Khi đang truyền cà phê, nên xoa bụng ngược chiều kim đồng hồ để giúp cho dung dịch di chuyển cao hơn lên phía trên đại tràng. Thải độc cà phê không làm suy yếu ruột mà nó sẽ giúp tăng cường, khuyến khích nhu động ruột, khiến quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn”, website của đơn vị này hướng dẫn.

Chúng tôi hỏi về độ an toàn của phương pháp thải độc này, nữ nhân viên khẳng định chắc nịch: “Bản thân em cũng làm hàng ngày, đơn giản lắm. Em đang đun cà phê này”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt câu hỏi phương pháp thải độc này đã được cơ quan chức năng công nhận chất lượng chưa? Nữ nhân viên chỉ loanh quanh “cà phê bên em là cà phê sạch”, “tài liệu thải độc đã có nhiều cuốn sách nói” rồi giới thiệu thêm về tác dụng thải độc của cà phê mà lờ đi câu trả lời.

Coi chừng thủng ruột, cấp cứu gặp “tử thần”

Nói về phương pháp thải độc bằng bơm nước cà phê đang rộ lên trên mạng xã hội, Ths.BS Lê Châu Hoàng Quốc Chương, Khoa Hậu môn trực tràng Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết hiện nay chưa có bằng chứng về phương pháp thụt tháo bằng cà phê giúp thải độc cho cơ thể.

Theo BS. Quốc Chương, việc này chẳng khác gì thủ thuật tháo thụt, tuy nhiên thủ thuật này chỉ làm trước khi có can thiệp phẫu thuật, tuyệt đối không được lạm dụng nó.

Việc tự thụt tháo tại nhà mà không có chỉ định và kiến thức chuyên môn y khoa là vô cùng nguy hiểm bởi ống thông quá cứng có thể bị kẹt lại bên trong, gây trầy xước, viêm nhiễm, thậm chí thủng ruột.

Bịch cà phê thải độc được cư dân mạng lan truyền. Ảnh: MXH.

Nói về việc người bán quảng cáo “ngày nào cũng có thể bơm nước cà phê thải độc”, bác sĩ Quốc Chương khẳng định việc thụt tháo này sẽ gây mất nước, rối loạn điện giải vì thúc đẩy việc đi tiểu, tiêu chảy nhiều.

Mất nước quá nhiều nếu không được bù nước kịp thời sẽ phải đi cấp cứu, nguy hiểm cho tính mạng, đặc biệt là người có triệu chứng về đường tiêu hóa, ung thư đại trực tràng. Người bị bệnh tim mạch, bệnh thận có thể biến chứng nặng hơn nếu tự ý tháo thụt.

“Cách thải độc này đi ngược với quy luật tự nhiên của cơ thể, có hại cho sức khỏe, người dân tuyệt đối không nên làm theo”, bác sĩ Chương khuyến cáo.

TS.BS Trương Hồng Sơn, Phụ trách phòng khám dinh dưỡng VIAM, Viện Y học ứng dụng Việt Nam nhấn mạnh: Thanh lọc cơ thể có thể đem đến những lợi ích nhất định đối với sức khoẻ. Tuy nhiên việc tiến hành thanh lọc thế nào cho hiệu quả, đảm bảo an toàn là rất quan trọng”.

Người dân nhất thiết phải hiểu đúng về detox để tránh những mối họa không đáng với chính sức khỏe của mình. Tuyệt đối không tự ý thực hiện bừa bãi theo lời truyền miệng trên mạng vì có thể dẫn tới mất mạng.