Homero Zamorano Jr, 45 tuổi, người Texas, bị tình nghi là tài xế của chiếc xe tải khiến 53 người tử vong.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, nếu bị kết án, Homero Zamorano Jr sẽ phải đối mặt với mức án tối đa là chung thân hoặc là tử hình và phạt tiền lên tới 250.000 USD. 53 người nhập cư trái phép đã mất mạng, khiến đây trở thành thảm kịch chết chóc nhất được ghi nhận ở Mỹ.

Cảnh sát San Antonio đã tìm thấy Zamorano đang trốn trong bụi rậm gần chiếc xe đầu kéo bị bỏ rơi hôm thứ 27/6. Truyền thông Mỹ cho biết nghi phạm có thể bị ảnh hưởng bởi methamphetamine, một loại ma túy tổng hợp, khi cảnh sát bắt gặp anh ta.

Chiếc xe tải đã chở những người di cư từ Mexico, Guatemala, Honduras và El Salvador được tìm thấy trong một khu công nghiệp hoang vắng gần đường cao tốc ở ngoại ô San Antonio, Texas, cách biên giới Mỹ-Mexico khoảng 260km về phía Bắc.

Nhiệt độ tại khu vực ngày hôm đó đã tăng cao tới 39,4 độ C. Khi các nhà chức trách đến hiện trường, họ không thấy nguồn cung cấp nước hoặc dấu hiệu điều hòa không khí hoạt động bên trong rơ-moóc chở hàng. 11 người - bao gồm cả trẻ vị thành niên - vẫn phải nhập viện.

Nhiều người đặt hoa, nước uống và quốc kỳ các nước tưởng niệm những nạn nhân xấu số.

Các công tố viên cũng buộc tội Christian Martinez, 28 tuổi, âm mưu với Zamorano và buộc tội anh ta tội buôn người. Christian Martinez đã xuất hiện lần đầu tại một tòa án ở quận phía Đông của Texas hôm 29/6.

Hai người đàn ông khác bị nghi ngờ có liên quan đến vụ việc, cả hai đều mang quốc tịch Mexico, đã bị buộc tội hôm 28/6 tại tòa án liên bang Mỹ vì sở hữu súng khi cư trú bất hợp pháp ở nước này. Phiên điều trần sơ bộ cho cặp đôi này sẽ được tổ chức vào hôm nay (1/7).

Nhiều người đã tới đặt hoa tại nơi chiếc xe tải được tìm thấy để tưởng niệm 53 nạn nhân. Quốc kỳ của Mexico, Guatemala và Honduras được đặt bên cạnh những bông hoa, nến và các chai nước đã mở.

Theo Reuters