Đi lại khó khăn tới tòa xét xử phiên sơ thẩm lần 2 sáng nay, 12/7, nữ tiếp viên hàng không Nguyễn Thị Bích Hường là nạn nhân trong vụ án hình sự số 29 ngày 11/2/2020.

Bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong, 34 tuổi, ngụ Q. Gò Vấp, TPHCM bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Phong là tài xế xe Mercedes gây tai nạn khiến chị Nguyễn Thị Bích Hường thương tật 79% và tài xế xe Grab Lê Mạnh Thường tử vong.

Bị hại Nguyễn Thị Bích Hường và luật sư là Trần Thị Ngọc Nữ tại phiên sơ thẩm lần 2 sáng nay. Ảnh: T.H

Trước đó, phiên sơ thẩm lần 1, TAND quận Phú Nhuận đã tuyên phạt Phong 7 năm 6 tháng tù. Sau phiên sơ thẩm, chị Hường đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án. Còn bị cáo Phong làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Phong sáng nay không đồng ý với Điểm C, Khoản 4, Điều 260 tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" vì cho rằng không hề bỏ chạy sau khi gây ra tai nạn và đề nghị HĐXX xem xét lại số tiền mà các bị hại yêu cầu bồi thường.

Tuy nhiên, khi nghe chủ tọa nhắc lại về việc Phong không có bằng lái, chạy xe tốc độ cao, không làm chủ được tay lái đã tông vào ông Thường khiến ông tử vong còn chị Hường bị thương tật nặng thì Phong lại thừa nhận mình sai, cũng như đồng ý với cáo trạng đã truy tố.

Theo HĐXX, sau khi gây tai nạn, Phong đã bỏ trốn khỏi hiện trường, không cấp cứu cho người bị hại, gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Vì vậy, Viện KSND đã truy tố tội danh là hoàn toàn chính xác.

Về việc bồi thường, đại diện cho bị hại Lê Mạnh Thường yêu cầu bồi thường 417 triệu đồng là bao gồm tổn thất tinh thần và tiền mai táng phí. Nghe xong, Phong đã đồng ý với yêu cầu này.

Bị hại Nguyễn Thị Bích Hường khai trước tòa rằng khi xảy ra tai nạn chị hoàn toàn tỉnh táo tới tận lúc vào bệnh viện nên chị biết rõ Phong không hề gọi xe cấp cứu hay có hành động giúp đỡ chị và ông Thường. Chính người thân chị Hường đã đưa chị đi cấp cứu.

Chị Hường cũng yêu cầu bị cáo Phong bồi thường thêm 300 triệu đồng chi phí cho phẫu thuật sắp tới. Như vậy, tổng số tiền mà chị Hường đòi bồi thường là 1,7 tỉ đồng. Nhưng Phong từ chối yêu cầu này, chỉ đồng ý bồi thường 1,4 tỉ đồng mà tòa sơ thẩm lần 1 đã tuyên.

Tại tòa sáng nay, bị cáo Phong và mẹ cho biết căn hộ mà bị cáo Phong đứng tên là tiền của mẹ Phong nhờ Phong đứng tên. HĐXX cho biết đây chỉ là lời khai của bị cáo và mẹ bị cáo, có thật hay không cũng chỉ hai người biết.

Trước đó, trong nhà tạm giữ Phong đã đề nghị gặp công chứng viên để ký sang tên căn nhà cho mẹ. Phong khai việc này nhằm mục đích để mẹ bị cáo mang bán hoặc cầm cố để đền bù cho bị hại. Tuy nhiên sáng nay, mẹ bị cáo Phong vẫn mong giữ lại căn nhà để sau này ra sổ hồng xong thì sẽ mang đi cầm cố vay tiền trả cho bị hại.

"Những mất mát của các bị hại không tiền nào có thể mua được. Bị cáo đã vi phạm giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, tước đi mạng sống của ông Thường và khiến chị Hường bị thương tật nặng nề, vậy mà mẹ con của bị cáo có mặt ở đây tranh cãi căn nhà là của ai, như vậy có thấy đáng không?", chủ tọa phân tích.

Theo cáo trạng, khoảng 5 giờ 27 phút ngày 30/1/2020, Nguyễn Trần Hoàng Phong điều khiển xe ô tô ô tô hiệu Mercedes-Benz, biển số 51G - 902.57 chở Hà Hoàng Thái, Nguyễn Thủy Phương, Nguyễn Mai Diễm Phương và Đặng Thị Tuyết Mai đi từ tầng hầm tòa nhà Botanica, số 108 Hồng Hà, P.2, Q. Tân Bình về ngã tư Hoàng Minh Giám, Q.Phú Nhuận, TPHCM. Khi đến khúc đường cong trước nhà hàng Tri Kỷ, địa chỉ số 123 Hồng Hà, P.9, Q. Phú Nhuận, do chạy nhanh không làm chủ tốc độ nên để xe lấn trái sang làn đường ngược chiều, va chạm trực diện vào xe mô tô hiệu Honda Wave RSX F1, biển số 62P1 - 401.23 do ông Lê Mạnh Thường điều khiển, phía sau chở chị Nguyễn Thị Bích Hường, khiến ông Thường, chị Hường ngã văng vào lề đường. Xe ô tô do Phong điều khiển tiếp tục va chạm vào cây xanh trên vỉa hè.

Hậu quả vụ tai nạn khiến ông Thường tử vong tại bệnh viện, chị Hường bị chấn thương nặng, 2 xe bị hư hỏng, cây phượng vĩ trên lề đường buộc đốn hạ. Sau khi gây tai nạn, Nguyễn Trần Hoàng Phong gọi điện thoại vào tổng đài Trung tâm cấp cứu 115 yêu cầu cấp cứu người bị nạn và tự ý rời khỏi hiện trường. Đến 22 giờ 30 phút ngày 1/2/2020 Nguyễn Trần Hoàng Phong đến Cơ quan CSĐT Công an Q.Phú Nhuận đầu thú. Kết quả kiểm tra chất ma túy lúc 23 giờ 30 phút ngày 1/2/2020, Nguyễn Trần Hoàng Phong dương tính với Methamphetamine và MDMA.

Ngoài ra, Phong khai để thuê xe tự lái, Phong đã dùng giấy phép lái xe giả, chứng minh nhân dân giả về thông tin của người quen tên là Hà Tấn Sang đặt làm qua mạng và sử dụng đi đường. Sau tai nạn trên đường về đầu thú, Phong đã vứt bỏ giấy phép lái xe giả, không rõ vứt ở đâu.

Phiên sơ thẩm lần 2 vẫn tiếp tục vào chiều nay, 12/7.