Ấy thế nhưng bạn đã bao giờ nghĩ đàn ông cũng “đến tháng” hay chưa? Chuyện này có vẻ khó tin nhưng theo rất nhiều nghiên cứu khoa học và khảo sát thực tế đã cho câu trả lời rõ ràng: Đàn ông cũng có thể “đến tháng” nhé!


Nỗi khổ "đến tháng" không chừa một ai. (Ảnh minh họa: Fwo)

"Chu kỳ" của nam giới được nghiên cứu rất bài bản

Trên tạp chí uy tín về sức khỏe Healthline của Mỹ, đã chỉ ra rằng mỗi ngày mức testosterone (nội tiết tố quan trọng đối với nam giới) của một người đàn ông sẽ tăng vào buổi sáng và giảm vào buổi tối. Chính sự thay đổi này đã gây ra các triệu chứng giống phụ nữ khi sắp đến kỳ kinh nguyệt như đau bụng, mệt mỏi, dễ thay đổi tâm trạng.

Phụ nữ đến tháng thường rơi vào trạng thái mệt mỏi. (Ảnh minh họa: Pinterest)

Lập luận này được chứng minh cụ thể qua khái niệm “Hội chứng khó chịu ở nam giới” (IMS) của tiến sĩ, nhà tâm lý trị liệu nổi tiếng Jed Diamond. Khái niệm này xuất hiện trong cuốn sách cùng tên, ông mô tả rất rõ những thay đổi mà nội tiết tố gây nên, bằng nghiên cứu xác thực.

Kết luận đưa ra là đàn ông cũng phải trải qua những thay đổi trong nội tiết như phụ nữ dù cơ thể họ không có chu kỳ sản xuất tế bào trứng hay còn gọi là chu kỳ kinh nguyệt.

“Chu kỳ" của nam giới có thể ghé thăm bất thường, không theo chu kỳ 

Đối với phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt tuy đem nhiều bất tiện nhưng lại vô cùng quan trọng, vòng kinh từ 27- 32 ngày, thời gian hành kinh từ 3 - 5 ngày. Nhưng "chu kỳ" của đàn ông lại thay đổi theo ngày không tuân theo mô hình sinh lý nào. Theo đó, các hormone testosterone ở đàn ông sẽ giảm khi thời kỳ này đến bất chợt, gây ra những ức chế đối với cơ thể.


Đàn ông cũng phải trải qua những ngày "khó ở". (Ảnh minh họa: Pinterest)

 

VoucherCloud - một website chuyên tạo bảng hỏi tại Anh đã thực hiện một cuộc khảo sát trên 2.400 người. Trong đó có một nửa là nam giới, về việc họ có gặp phải những triệu chứng IMS như đau đầu, mệt mỏi và chán ăn không.

Kết quả rất bất ngờ, khoảng 26% nam giới đều từng trải qua những trải nghiệm trên, và họ cũng gọi đó là “ngày đèn đỏ”. Có 12% thú nhận họ trở nên nhạy cảm là về vấn đề cân nặng, 5% thì cảm thấy như "đau bụng kinh", 9% còn lại luôn cảm thấy đói, họ thèm ăn mọi thứ.

Testosterone thấp không chỉ báo hiệu “IMS” mà còn giảm ham muốn tình dục

Chu kỳ kinh ở nam giới chịu ảnh hưởng của tuổi tác, những thay đổi trong giờ giấc sinh hoạt, các rối loạn ăn uống hay thường xuyên lo âu, buồn phiền. Chu kỳ kinh đến tức là bạn đang bị giảm testosterone, nếu mức hormone quá thấp có thể làm giảm ham muốn tình dục.


Testosterone rất quan trọng trong việc hình thành và thúc đẩy ham muốn tình dục. (Ảnh minh họa: Steron)

 Tuổi 30 - bước ngoặt mang tên mãn kinh

Trên thực tế, nội tiết tố nam testosterone bắt đầu giảm kể từ ngưỡng 30 tuổi, điều này ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và các hoạt động đời sống. Đàn ông trung niên cũng dễ gặp hội chứng IMS hơn nếu mức testosterone bắt đầu giảm. Tình trạng này được gọi là Andropause, thời kỳ mãn kinh ở nam giới.


Đàn ông ở tuổi trung niên sẽ gặp hội chứng IMS nhiều hơn. (Ảnh minh họa: Health)

IMS có thể được phát hiện từ cả phân hoặc nước tiểu nhưng bạn có thể an tâm là không có hiện tượng chảy máu ở vùng kín. Nếu hiện tượng chảy máu xảy ra, rất có thể bạn đã bị nhiễm ký sinh trùng hay