“Lo sốt vó” sau khi gặp “gái lạ”

Trong thời gian nghỉ hè, N.Kiên (20 tuổi, quê ở Hà Nam - đã thay đổi họ tên) lên chơi nhà chị gái ở Hà Nội gần 2 tháng. Chỉ ở nhà ăn và nằm dài xem phim, Kiên nảy sinh tâm trạng buồn chán nên rủ một vài người bạn đi nhậu “đổi gió”.

Có chút men vào người, Kiên đã “trót dại” quan hệ tình dục với gái mại dâm trong một lần đi nhậu.

Sau lần đó, Kiên luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng. Nam thanh niên gần như phát hoảng khi phát hiện ở vùng dưới hàm nổi hạch. Sợ bị nhiễm vi rút HIV, Kiên đau khổ gọi đến một tổng đài sức khỏe xin tư vấn của bác sĩ.

Trao đổi với PV Phụ nữ Sức khỏe, bác sĩ Nguyễn Đình Liên, chuyên khoa Ngoại – Tiết niệu (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho biết anh thường xuyên nhận được các cuộc gọi cầu cứu của nam thanh niên “lỡ dại” quan hệ tình dục không an toàn như thế.

Nhiều thanh niên phải cầu cứu bác sĩ sau lần "ân ái" với gái mới quen. Ảnh minh họa.

Đa phần các trường hợp này đều bị chấn thương tâm lý. Đặc biệt là những trường hợp bị tuột, rách bao cao su khi quan hệ, họ càng căng thẳng, khủng hoảng tinh thần đến mức “phát điên” vì sợ bị lây nhiễm HIV. Chỉ đến khi căng thẳng không chịu nổi, họ mới nghĩ đến phương án cầu cứu bác sĩ nam khoa

Bia rượu quá chén, sự xúi giục của bạn bè đã khiến không ít bạn trẻ quan hệ tình dục bất chấp các mối nguy như thế. Bên cạnh chấn thương tinh thần, người trẻ hoàn toàn có nguy cơ lây nhiễm các bệnh tình dục như lậu, giang mai, ký sinh sinh trùng như rận mu, nấm lang ben; lây nhiễm vi rút viêm gan B, HIV...”, bác sĩ Liên cảnh báo.

Theo bác sĩ Liên, chính vì sống thoáng, thiếu kỹ năng sống, yếu kiến thức giới tính, sức khỏe sinh sản trong thời đại bùng nổ internet nên giới trẻ đã quan hệ tình dục bừa bãi. Bác sĩ Liên đã từng gặp trường hợp người trẻ lạm dụng “yêu” đến mức ngất xỉu phải nhập viện, kiệt quệ sức khỏe do “mất sức”.

 “Yêu gấp, sống thoáng” nhưng kiến thức giới tính bằng 0!

Mỗi ngày tiếp nhận hàng chục ca khám sức khỏe nam khoa, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, khá lo ngại ngày càng nhiều người trẻ mắc các bệnh lây qua đường tình dục.

Một trường hợp mới đây bác sĩ Lợi gặp là chàng trai trẻ chưa vợ hốt hoảng đến khám vì có hiện tượng tiểu dắt, buốt và có mủ ở vùng kín. Sau khi thăm khám, bác sĩ Lợi nghi ngờ anh mắc bệnh lậu. Lúc này, bệnh nhân mới khai thật anh chưa có vợ, có lối sống khá cởi mở trong “chuyện ấy”.

Gần đây, anh có quan hệ tình dục với một cô gái “lạ” và một vài ngày sau đó xuất hiện các triệu chứng khiến anh mất ăn mất ngủ.

Sống thoáng, yêu gấp nhưng kiến thức sức khỏe sinh sản thiếu thốn đã khiến nhiều người trẻ mắc bệnh xã hội. Ảnh minh họa.

Căng thẳng, sợ hãi không thể chịu được, nam thanh niên này mới chịu cầu cứu bác sĩ nam khoa và được biết, chỉ vì một lần “sung sướng” với cô gái mới quen, anh đã mắc bệnh lậu – một căn bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục có thể dẫn đến hậu quả vô sinh sau này.

“Điều đáng tiếc là có không ít trường hợp bệnh nhân tự mua kháng sinh điều trị vì xấu hổ, không dám đến bệnh viện chuyên khoa khám dẫn đến chuyển sang bệnh lậu mãn tính. Để phòng bệnh xã hội, người trẻ tuyệt đối không quan hệ bừa bãi, sử dụng bao cao su và các biện pháp quan hệ tình dục an toàn. Đồng thời không sử dụng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm, chậu, đồ lót... Khi có dấu hiệu mắc bệnh hãy điều trị càng sớm càng tốt để tránh biến chứng”, Bác sĩ Lợi nhấn mạnh.

Trẻ vị thành niên mắc bệnh lậu, giang mai gia tăng

Theo thống kê sơ bộ của Bệnh viện Da liễu trung ương (Hà Nội), chỉ riêng cơ sở y tế này đã cho thấy tỷ lệ bệnh lây qua đường tình dục đang tăng.

Từ tháng 1 đến tháng 5/2019, tại Bệnh viện Da liễu trung ương, các bác sĩ ghi nhận khoảng 1.013 trường hợp viêm niệu đạo, 429 trường hợp viêm âm đạo bán cấp. Đặc biệt, bệnh nhân giang mai là 343; 170 người mắc bệnh lậu.

Nguy hại hơn, số trẻ vị thành niên đến khám và mắc các bệnh về lậu, giang mai... đang có xu hướng tăng.

Chuyên gia nhận định nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là tuổi dậy thì ở trẻ sớm hơn, trong khi kiến thức về quan hệ an toàn lại thiếu nên dễ dẫn đến hậu quả quan hệ tình dục bừa bãi và nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.