Thuở bé, Tuyền Mập rất tự ti do sở hữu thân hình mập mạp. Học phổ thông dù đỗ điểm cao ở trường công lập thế nhưng Tuyền Mập lại quyết định đi học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên vì ngại phải mặc áo dài. Học hết THPT, chị thi đỗ vào trường Đại học sân khấu Điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh. Được người thầy dẫn dắt, Tuyền Mập đã thoát khỏi lối suy nghĩ tự ti về bản thân mình.

Với ngoại hình mập của mình, chị trở thành một diễn viên mang hình ảnh lạ đến điện ảnh. Tuyền Mập thường được các đạo diễn giao cho một vài dạng vai có sẵn trong kịch bản do đó chị cũng hiếm khi phải cạnh tranh vai diễn với những đồng nghiệp khác.

Bên cách lối diễn xuất hài hước, dí dỏm, diễn viên Tuyền Mập cũng để lại nhiều phát ngôn làm dậy sống cộng đồng mạng và nhận nhiều lời tiêu cực bủa vây . Cụ thể Tuyền Mập đưa ra quan điểm "Sợ nhất là nhìn hình ảnh của những người mặc đồ bộ đúng kiểu chợ, loại có vải bèo bèo" hay là "Không có khán giả, nghệ sĩ không chết đói đâu. Vì không làm nghề này sẽ mưu sinh bằng nghề khác. Khán giả là ân nhân của nghiệp diễn xuất, mang ơn khán giả nhưng không phải thích nói gì thì nói".

Dù vướng nhiều lần liên tục vạ miệng trên sóng truyền hình, nhưng cuộc sống hôn nhân của nữ diễn viên khiến nhiều người tò mò. Chồng của Tuyền Mập là Hiếu Nghĩa, chủ một cửa hàng sửa chữa điện máy tại Đồng Tháp. Chị quen chồng từ việc "chửi nhau" qua điện thoại. Sau bốn tháng nói chuyện, cả hai gặp nhau và bén duyên. Tháng 3/2015, họ tiến đến hôn nhân sau 5 năm tìm hiểu. Thời gian chung sống, Tuyền Mập và chồng có chung 1 con gái. Kết hôn nhiều năm nhưng vợ chồng Tuyền Mập chưa thực sự được sống chung dưới một mái nhà vì không muốn bị ảnh hưởng đến công việc riêng. Tuy vậy, nữ diễn viên và chồng vẫn rất hạnh phúc.

Đến nay, vợ chồng cô vẫn hạnh phúc dù không kề cận nhau được như nhiều gia đình khác. Cặp đôi thường liên lạc với nhau qua video call. Để tránh cảm giác cô đơn, nhớ nhung chồng, mỗi ngày cả hai đều gọi điện, chia sẻ cùng nhau.

Chồng tuy không thường nhớ sự kiện đặc biệt để chúc mừng cùng vợ nhưng cô vẫn yêu thương vì cảm thấy hài lòng với điều mình đang có. Tình yêu chân thành, trọn vẹn chồng dành cho mình là điều Tuyền Mập trân quý: "Điều này ý nghĩa hơn nhiều nhẫn kim cương, đồ hiệu."

Sau nhiều biến cố, Tuyền Mập có cuộc sống viên mãn bên chồng con. Nữ diễn viên hiện vẫn đang miệt mài hoạt động nghệ thuật, khán giả mong rằng cô sẽ thật bùng nổ với các dự án mới trong tương lai gần.