Vợ chồng tôi lấy nhau được hơn 20 năm, có 2 con trai đã lớn. Trong cuộc sống tuy có nhiều va chạm, xích mích nhưng rồi cũng qua. Chồng tôi hay bài bạc nhưng chưa dẫn tới nợ nần, chỉ là chẳng để ra được đồng nào. Tôi cũng xác định sống chung với lũ khi ở cùng chồng. Anh khá nóng tính, khi vợ chồng cãi nhau có đánh tôi vài lần, những lúc con hư anh không dùng roi mà tay đấm chân đá.

Gần đây, tôi phát hiện anh có một đứa con trai riêng, chỉ hơn con đầu lòng của tôi vài tháng. Vậy là khi tôi đang mang bầu anh đã có con, lúc chúng tôi ngọt ngào, hạnh phúc nhất thì anh vẫn đang có người phụ nữ khác bên ngoài. Hóa ra anh lừa dối tôi ngay từ những ngày đầu bên nhau. Tôi đau tận tâm cam, chỉ muốn ngủ mãi để không còn nghĩ tới chuyện đó nữa. 

Anh giải thích rằng quen người phụ nữ ấy trước tôi nhưng khi gặp tôi thì yêu ngay và chia tay chị ấy. Khi chia tay, chị ấy đã có thai nhưng không cho anh biết, lặng lẽ sinh và nuôi con một mình trong suốt hơn 20 năm qua. Hiện tại chị ấy mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối, muốn con được nhận lại bố nên đã đến tìm anh. Vừa nhìn thằng bé, tôi biết ngay đó là con anh mà chưa cần xét nghiệm, bởi nó quá giống mẹ chồng tôi, và cũng có nhiều nét giống con trai tôi. 

Chồng xin tôi tha thứ. Người phụ nữ ấy đã nhận hết lỗi về mình và hy vọng tôi có thể cưu mang thằng bé. Hiện tại chị ấy đã rất yếu, thở khó khăn, chỉ có thể ngồi dựa lưng vào giường, ăn nước cháo loãng. Thực lòng tôi rất bối rối, đau khổ, thấy chị ấy và đứa bé đáng thương nhưng chưa biết phải làm sao, sống tiếp thế nào. Mong chuyên gia và độc giả cho tôi xin lời khuyên.

Phượng

Chuyên gia tâm lý Vũ Thu Hằng gợi ý:

Chào bạn Phượng,

Nếu chồng bạn yêu người phụ nữ kia trước khi quen bạn thì người bị anh ta phản bội phải là cô ấy chứ không phải bạn - người đến sau và trở thành vợ chính thức. Trong suốt 20 năm sống cùng, có thể chồng bạn chưa đối xử thật tốt với bạn và các con. Anh ta bài bạc, nóng tính, đánh đập mẹ con bạn… nhưng khả năng rất cao là anh ta không lừa dối bạn. Bằng chứng là trong suốt quãng thời gian yêu và chung sống, không thấy bạn nhắc đến chuyện chồng lén lút quan hệ hay đi lại với người phụ nữ khác, kể cả người cũ. Sở dĩ anh ta chưa bao giờ đề cập đến chuyện đứa con riêng bên ngoài có lẽ là do chính bản thân anh ta cũng không biết đến sự tồn tại của nó.

Thực ra người phụ nữ kia phải chịu khá nhiều đau khổ và thiệt thòi. Nếu đứng từ góc độ của cô ấy, vừa mất bạn trai, sinh và nuôi con một mình suốt 20 năm, hẳn bạn cũng cảm thấy cuộc sống của cô ấy không mấy dễ chịu. Hơn nữa, nếu không mắc bệnh, sắp phải từ giã cõi đời, nếu không phải vì thương con trai, lo lắng thằng bé bơ vơ, côi cút chắc gì cô ấy đã tìm đến vợ chồng bạn, nói ra sự thật chôn giấu suốt 20 năm qua. 

Thực ra, chuyện này bắt nguồn từ 20 năm về trước, hiện tại cô ấy cũng sắp không qua khỏi, lỗi thuộc về ai đã không còn quá quan trọng. Điều cốt yếu là họ không phản bội bạn, đi lại với nhau trong quãng thời gian bạn và chồng chung sống. Bạn không thể thay đổi được sự thật đứa bé ấy chính là con của chồng, là người anh cùng cha với con bạn. 20 là lứa tuổi đã không còn nhỏ, thằng bé có thể bắt đầu tự lập và không quá cần sự chăm nom. Dù có chấp nhận hay không, bạn cũng không có quyền can thiệp, ngăn cản mối quan hệ cha con của họ.

Bạn có thể lựa chọn đứng ngoài cuộc, xem mình không liên quan hoặc cùng cùng chồng chăm sóc thằng bé. Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn ly hôn, nhưng đó là trong trường hợp bạn đã hết tình cảm với chồng, không thể chịu đựng thói cờ bạc, vũ phu,... Tuy nhiên, nếu vì chuyện con riêng mà bạn nghĩ tới ly hôn thì lại không nên. Có thể lúc này bạn cần thời gian để tĩnh tâm. Nếu được bạn hãy suy nghĩ theo hướng tích cực, bao dung hơn và cho chồng cơ hội chuộc lỗi. Giúp người ngoài còn có thể chứ huống hồ là đứa bé vô tội, mang cùng dòng máu với con bạn. Hãy coi như đang làm việc tốt để khiến tim mình ấm áp hơn.