Giải quyết ghen tuông bằng axit

Thời gian gần đây, cư dân mạng liên tục chia sẻ những hình ảnh kinh khủng: một cô gái Đà Nẵng bị chồng sắp cưới hủy hoại dung nhan và thân thể; một giáo viên Hà Nội bị người chồng cũ tưới 4 lít axit lên người...

Đó là cô gái trẻ Lê Thị Lan Vy, 24 tuổi, quê ở Đà Nẵng. Vy không chịu nổi những trận đòn, ghen tuông kinh khủng của chàng trai mình đã đính hôn nên kiên quyết chia tay.

Gương mặt bị axit hủy hoại khiến nạn nhân đau đớn, suy sụp trong một thời gian dài. Ảnh: NVCC

Cái kết dành cho cô gái trẻ là anh ta dùng cả chai axit giấu sẵn trong người tạt vào Vy. Hành động tàn độc này đã khiến Vy bị cháy xém nửa khuôn mặt và nhiều phần khác trên cơ thể.

Tới nay, sau hơn 5 tháng điều trị ở Viện Bỏng Quốc gia, Vy đã trải qua 9 cuộc phẫu thuật bao gồm 8 ca đại phẫu và 1 ca tiểu phẫu.

Nhiều lần nhìn lại ảnh gương mặt cũ, Vy đã khóc nức nở. Chọn nhầm, yêu nhầm người ghen tuông, cuộc đời còn rất dài phía trước của Vy đã rẽ sang một lối không ai tưởng tượng được.

“Cần liệt axit vào hàng quốc cấm như cấm ma túy”

Vy không phải là trường hợp duy nhất là nạn nhân của axit. Cô giáo Đặng Thị Thanh Huyền (SN 1985, trú tại thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội) bị chồng cũ là Phạm Văn Thông (SN 1983) dùng axit tạt lên người vào tháng 3/2018 khiến dư luận rúng động.

Do ghen tuông, dù họ đã ly hôn nhưng người chồng cũ vẫn trả thù tàn độc người phụ nữ mình từng yêu thương bằng axit.

Cô giáo Huyền trước khi bị tạt axit. Ảnh: NVCC

Tới nay, chị Huyền đã trải qua 21 lần phẫu thuật ghép da. Chặng đường phía trước còn rất dài, thử thách nghị lực và ý chí kiên cường của chị cũng như gia đình. Bởi axit không chỉ hủy hoại sức khỏe mà còn khiến chị đau đớn, “sống không bằng chết” với gương mặt đầy sẹo, co kéo của mình.

Nỗi đau mang tên axit. Ảnh: NVCC

Trao đổi với PV Phụ nữ Sức khỏe, chị Huyền bày tỏ: “Axit được mua bán quá dễ dàng nên mới gây ra những hậu quả khủng khiếp như vậy. Tôi cho rằng axit cần phải được cấm bán, liệt vào hàng quốc cấm như ma túy, tăng hình phạt thật nặng dành cho những kẻ có hành vi tạt axit”.

Cần áp dụng án tử với tội phạm tạt axit

Chỉ vì axit được mua bán quá dễ dàng, hình phạt chưa đủ răn đe nên tội ác tạt axit vẫn tồn tại, đặc biệt là trong các vụ án ghen tuông tình cảm, ghen ghét nhau trong làm ăn mà bị hại thông thường là những người phụ nữ trẻ đẹp.

Cách đây 3 năm, tháng 3/2016 xảy ra vụ hai nữ sinh bị tạt axit khi đang chạy xe ở Sài Gòn.

Cụ thể, theo VnExpress, sau khi tan trường, Hoàng Tăng Thị Thu Hương (20 tuổi) chảy xe máy chở Trần Nguyễn Ái Duyên (21 tuổi,) trên đường Quang Trung, từ Gò Vấp về nhà trọ ở quận 12. Khi họ cách cầu Chợ Cầu 100 m, bất ngờ hai nam thanh niên chạy xe máy từ sau vọt lên, tạt axít vào mặt nữ sinh cầm lái.

Nữ sinh Hoàng Tăng Thị Thu Hương trước và ngay sau khi bị tạt axít được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam.

Hương loạng choạng ngã xuống đường, mặt và tay bị bỏng nặng. Cô bạn ngồi sau cũng bị cháy quần áo, bỏng nhẹ, dìu bạn vào lề kêu cứu. Hai hung thủ nhanh chóng rồ ga tẩu thoát.

Làm việc cảnh sát, Duyên kể trước đó cả hai xảy ra xích mích với cô bạn trọ cùng phòng. Bệnh viện Chợ Rẫy xác định Hương bị bỏng 75% gương mặt, mắt trái không có khả năng phục hồi, mắt phải bỏng độ 1.

Sau ngày bị tạt axit, Thu Hương thực sự vẫn không hiểu mình đã gây ra lỗi gì khiến người ta làm vậy. Dù thế, cô vẫn chấp nhận số phận, mạnh mẽ sống tiếp và chưa bao giờ có ý định buông xuôi.

Hậu quả mà các nạn nhân phải gánh chịu là rất lớn, bị ám ảnh với nỗi đau về thể chất và tinh thần gần như cả đời và không thể nào bù đắp được.

Thiết nghĩ cơ quan xét xử cần mạnh dạn áp dụng mức án nặng, thậm chí là tử hình trong một số trường hợp như phạm tội với nhiều người, sử dụng hàm lượng axit lớn, đậm đặc dù nạn nhân không tử vong. Bởi hung thủ án tù còn có thời hạn ra tù, còn nạn nhân thì chịu “án chung thân” suốt cuộc đời.