Rằm tháng Giêng là một trong 4 ngày rằm lớn trong năm. Đây là ngày rằm đầu tiên trong năm, đồng thời cũng trùng với ngày lễ Thượng Nguyên và Tết Nguyên Tiêu, nên mọi người đều cho rằng ngày là thời điểm thích hợp nhất để cầu an lành cho cả năm.

Đi lễ chùa

Đi lễ chùa dịp đầu năm thường mang ý nghĩa cầu mong được bình an, may mắn và khỏe mạnh, công việc cả năm hanh thông. Đặc biệt trong ngày Rằm tháng Giêng việc đi lễ chùa càng được khuyến khích.

Trong ngày Rằm tháng Giêng việc đi lễ chùa giúp cầu bình an cho gia đình. Ảnh minh họa: Internet

Có một lưu ý không nên bỏ qua đó là khi đi lễ chùa, người dân chú ý không sắm lễ mặn, ăn mặc nghiêm trang, kín đáo. Quan trọng nhất, phải có thái độ thành tâm, bình thản, không mong cầu những thứ vật chất,...

Phóng sinh

Việc phóng sinh được xem là là một trong những điều cần nên làm trong ngày rằm tháng Giêng, một số loài động vật thường được thả trong ngày này đó là cá chép, cá cảnh, chim sẻ, chim ri, bồ câu, cua, lươn, ốc, rùa…

Khi phóng sinh phải lưu ý tìm hiểu tập tính của loài vật mà bạn định thả. Đồng thời, nên chọn nơi vắng vẻ, không có người săn bắt để đảm bảo khi thả ra, các loại động vật đều có thể sinh sống được.

Giúp đỡ người khó khăn

Yêu thương cho đi chắc chắn hạnh phúc sẽ ở lại với bạn. Ngày Rằm tháng Giêng bạn nên chú trọng làm việc thiện, chuyên tâm giúp đỡ người khó khăn, bao dung bỏ qua mọi lỗi lầm nhỏ nhặt của người khác để tâm được thanh thản, bình an.

Chuẩn bị mâm cúng lễ

Lễ cúng Phật là mâm lễ chay gồm có hương hoa, đèn nến... Lễ cúng gia tiên thường là mâm lễ mặn với thịt gà luộc, đĩa giò, dĩa xào, bát canh. Ảnh minh họa: Internet

Các gia đình trong ngày Rằm tháng Giêng thường sắm hai lễ: Lễ cúng Phật và lễ cúng gia tiên. Lễ cúng Phật là mâm lễ chay gồm có hương hoa, đèn nến... Lễ cúng gia tiên thường là mâm lễ mặn với thịt gà luộc, đĩa giò, dĩa xào, bát canh. Mâm cúng càng chuẩn bị chu đáo, gia chủ càng nhiều bình an may mắn trong năm mới.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo!