Quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex) là hành động dùng môi, lưỡi để kích thích bộ phận sinh dục của đối phương. Cách quan hệ không xâm nhập này có thể giúp cả nam và nữ giới dễ dàng “lên đỉnh” và hạn chế khả năng mang thai ngoài ý muốn.

Tương tự như những những hình thức quan hệ tình dục khác, quan hệ bằng miệng cũng mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe như ngừa lão hóa, ung thư vú, cải thiện trí nhớ, tăng chất lượng giấc ngủ, kiểm soát huyết áp và hạn chế khả năng mang thai ngoài ý muốn.

Tuy nhiên, quan hệ tình dục bằng miệng không an toàn có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Tác hại khi quan hệ bằng miệng không an toàn

Gây ung thư họng

Quan hệ tình dục bằng miệng không có biện pháp an toàn sẽ dễ dẫn đến ung thư vòm miệng. Ảnh minh họa: Internet

Ông Otis Brawley từ Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (American Cancer Society) cho biết, những cặp đôi không áp dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ bằng miệng sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư họng.

Theo đó, tình dục không an toàn sẽ dẫn đến nguy cơ nhiễm virus HPV ở cả nam và nữ, một loại virus chính gây ung thư họng và amidan. Tuy nhiên, bệnh ung thư họng do quan hệ tình dục không an toàn nếu được phát hiện và điều trị sớm, tỷ lệ khỏi bệnh sẽ cao hơn ung thư họng do thuốc lá và bia rượu.

Ảnh hưởng tới tâm trạng

Một số cặp đôi tỏ ra không mấy thoải mái với oral sex và hệ quả là sự căng thẳng, stress trong suốt quá trình quan hệ.

Ngoài ra, cảm giác lúng túng, lo lắng do không biết phải phản ứng như thế nào khi được kích thích cơ quan sinh dục bằng miệng, khiến một số người không thật sự tận hưởng được cảm giác thăng hoa của tình dục.

Tăng nguy cơ lây lan STD

Quan hệ tình dục bằng miệng không có biện pháp phòng ngừa an toàn là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục (STD) như lậu, giang mai, HPV, viêm gan, thậm chí HIV.

Nguy cơ mắc STD của bạn phụ thuộc vào các yếu tố như số lượng bạn tình, xu hướng tính dục và tư thế quan hệ.

Do vậy, phòng tránh các nguy cơ mắc bệnh và đảm bảo sức khỏe cho bản thân và đối phương, hãy áp dụng các biện pháp phòng ngừa hợp lý khi quan hệ.

Cách quan hệ bằng miệng an toàn

Dùng bao cao su

Bao cao su ngăn nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục. Ảnh minh họa: Internet

Bao cao su là một trong những cách đầu tiên để quan hệ bằng miệng an toàn là không để miệng tiếp xúc trực tiếp với vùng kín. Do vậy, bạn có thể dùng bao cao su hoặc tấm bảo vệ miệng để bảo vệ mình trước các nguy cơ lây nhiễm.

Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ

Việc giữ vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ trước và sau khi quan hệ đều rất cần thiết cho cả nam và nữ giới. Vùng kín thơm tho, không mùi sẽ giảm bớt cảm giác khó chịu cho cả hai khi thực hiện oral sex.

Khám phụ khoa định kỳ

Ngoài những biện pháp quan trọng trên, cả hai bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện kịp thời những bệnh tiềm ẩn.