Đời người có mấy đâu, ngót nghét 60 năm: 20 năm để lớn, 20 năm để già, còn lại 20 năm để làm, để yêu, để trải nghiệm. 20 năm ấy chính là 20 năm tươi đẹp nhất của mỗi người phụ nữ. Những quyết định trong 20 năm ấy có thể ảnh hưởng lớn nhất đến hạnh phúc một đời của họ. 


Ảnh: Anh Chan

Muốn hạnh phúc đương nhiên phải cố né tránh những khổ đau. Mà cuộc đời phụ nữ điều gì là khổ nhất? Có người nói đó là thiếu thốn tiền bạc, vật chất, người cho là lấy nhầm chồng, người thì bảo rằng không sinh được con... Nhưng khổ nhất vẫn chính là phụ nữ không làm chủ được cuộc đời mình. 

Phụ nữ đi sai một bước là lỡ cả một đời

Quan điểm chung của xã hội cho rằng phụ nữ trưởng thành phải kết hôn, sinh con mới có hạnh phúc trọn vẹn. Việc một người phụ nữ đã quá tuổi cập kê vẫn cô đơn lẻ bóng thường phải mang rất nhiều lời ra tiếng vào, rất nhiều dị nghị. Cha mẹ giục giã, người đời chê cười: “Đến mức nào mà không lấy được nổi một tấm chồng”, và chính những áp lực ấy khiến người phụ nữ phải vội vàng “nhắm mắt đưa chân”. 


Ảnh: Hiệu ảnh số 8

Lấy một người tốt thì không sao. Đằng này lấy về mới té ngửa: anh ta có quá nhiều tật xấu. Anh ta vũ phu, hay rượu chè cờ bạc, anh ta khinh thường phụ nữ, hèn nhát, gia trưởng,... coi như hỏng một đời. 

Nhìn lại thực tế cuộc sống, biết bao nhiêu người phụ nữ có chồng cũng như không. Mang tiếng có chồng nhưng chẳng nhờ cậy được gì, vẫn nai lưng ra làm cực khổ kiếm từng đồng bạc lẻ về nuôi con, thậm chí… nuôi cả chồng. Gặp người chồng biết suy nghĩ thì không sao, lỡ gặp phải người chồng tệ bạc thì cuộc đời phụ nữ chìm trong nước mắt. 

>> Xem thêm: Bác sĩ Jean Hailes: Vợ chồng cãi nhau, con sinh ra chậm phát triển

Đừng nghĩ quá nhiều, phụ nữ hãy tự tìm kiếm hạnh phúc cho mình

Rõ ràng, khi hôn nhân không hạnh phúc thì chẳng ai có thể là người đứng ra chịu đựng thay cho phụ nữ. Chẳng ai sống thay cuộc đời của ta được cả. Ta giật mình nghiệm ra một bài học cay đắng: “Kết hôn hay ở vậy, điều quan trọng nhất vẫn là mình được vui vẻ". Ta đau khổ tự dằn vặt: biết thế thà ở một mình còn thanh thản, vui vẻ hơn. Nhưng hối hận liệu đã quá muộn?


Ảnh: Linh Miêu

Không muộn! Hoàn toàn không. Chỉ cần ta còn sống ngày nào thì vẫn chưa muộn ngày ấy. Quan trọng là mình dám buông hay không thôi. 

Lấy chồng không có nghĩa là phụ nữ mất đi quyền được thay đổi, được lựa chọn khác đi trong phần đời còn lại của mình. Giáo sư Dolan thuộc Khoa học Tâm lý và Hành vi tại Đại học Kinh tế Luân Đôn (LSE) từng chia sẻ về một cuộc khảo sát của ông: "Hầu hết những người phụ nữ độc thân hạnh phúc trong khảo sát của tôi đều đã từng kết hôn. Và họ cho biết rằng việc rời khỏi người bạn đời không phù hợp khiến cuộc sống của họ tốt hơn, độc lập về cảm xúc hơn."

Bỏ qua những chuẩn mực xã hội khiến người phụ nữ cứ mãi bị lệ thuộc không dám làm chủ cuộc đời mình kia đi. Cuộc sống hiện đại vẫn có không ít người phụ nữ chọn cho mình một cuộc sống khác: sống độc thân, hoặc tự tìm một đứa con để nuôi, chấp nhận làm mẹ đơn thân. Ta không bàn đến sự đúng sai trong cách sống này bởi mỗi người có quyền quyết định cho cuộc sống riêng của họ. Trên hết là họ được hạnh phúc với quyết định đó của mình.
Tin liên quan