Dù khi ra rạp ở Việt Nam, phim đã cắt đi những cảnh nóng bỏng của nhân vật Mây so với bản phim được công chiếu ở các liên hoan phim quốc tế, nhưng điều đó không thể thay đổi được bản chất sự việc: một cô bé chỉ mới 13 tuổi phải thực hiện động tác và cảm xúc hành vi quan hệ tình dục.

Trước đó, hình ảnh khoả thân, khoe trọn vòng một của diễn viên vị thành niên này cũng được ê-kíp sản xuất sử dụng, bên cạnh việc “đẩy” các chi tiết xoay quanh độ tuổi và cảnh nóng thành tiêu điểm chính trong kế hoạch quảng bá phim.

Một cảnh trong phim Vợ ba.

Từ đó để thấy, ngay khi cả xã hội dấy lên làn sóng căm phẫn về nạn ấu dâm, về sự bất lực trước nguy cơ bị xâm hại của trẻ em, thì với những người thực hiện bộ phim này, yếu tố 13 tuổi cộng với cảnh nóng lại là chìa khoá để “tiếp thị” sản phẩm của mình.

Vợ ba là bộ phim có tính nghệ thuật cao, điều đó đã được chứng minh qua nhiều giải thưởng ở các liên hoan phim quốc tế, nhưng tính nhân văn của tác phẩm là điều rất đáng để bàn. Mặc dù đạo diễn phim Nguyễn Phương Anh cho rằng tác phẩm mang tính nhân bản (phản ánh nạn tảo hôn, đa thê, nói lên tâm tư tình cảm phụ nữ Việt Nam ở thế kỷ 18) nhưng không gì có thể biện minh cho “mục đích” khi “phương tiện” hiển thị sự kém nhân văn rõ ràng như thế.

Cần nhớ rằng, ngay ở quốc gia được cho là cởi mở bậc nhất trong lĩnh vực sáng tạo là Mỹ, việc sử dụng diễn viên vị thành niên cho cảnh nóng cũng là điều luôn được cân nhắc. The Reader- tác phẩm mang về cho Kate Winlest một giải Oscar, đã có giai đoạn tạm dừng chỉ để chờ nam diễn viên của phim đủ 18 tuổi, để quay những cảnh nóng, dù trong phim nhân vật này mới 15 tuổi; với phim Người tình  nổi tiếng, đạo diễn đã chọn một nữ diễn viên 19 tuổi  dù nhân vật trong phim là cô gái 15 tuổi, chỉ bởi phim có những cảnh nóng…

Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng nhất là Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), bao gồm những người được giao nhiệm vụ gác cổng để ngăn những yếu tố độc hại, phản văn hoá đến với công chúng, đã ở đâu trong câu chuyện này? Họ ở đâu trước việc để bộ phim với cảnh làm tình của một cô bé 13 tuổi được công chiếu trên toàn quốc khi nỗi sợ hãi về nạn ấu dâm ngày càng tăng trong xã hội? Họ ở đâu trước câu hỏi của dư luận mấy ngày qua?

Họ đã biến mất hoàn toàn trước làn sóng xảm xúc cùng hàng ngàn câu hỏi của dư luận mà chính họ góp phần tạo ra. Để tìm một câu trả lời, một quan điểm, giới truyền thông đã nhiều lần tìm kiếm các thành viên trong hội đồng ấy, nhưng chỉ có một câu trả lời rằng mình không phải là người đủ thẩm quyền phát ngôn, người được giao nhiệm vụ phát ngôn là đạo diễn, NSND Vũ Xuân Hưng – Chủ tịch Hội đồng. Có điều, dù đã thực hiện rất nhiều cuộc gọi, để lại rất nhiều tin nhắn, chúng tôi vẫn không thể kết nối với nhân vật được giao quyền phát ngôn này. Riêng người đứng đầu Cục Điện ảnh, NSƯT Thu Hà- quyền Cục trưởng, câu trả lời của bà với truyền thông là “đang họp, xin phép không trả lời”!

Chưa bàn về việc liệu những người sản xuất phim có vi phạm Luật Trẻ em hay không, khoan nhắc đến việc đúng hay sai, cao hay thấp trong năng lực thẩm định, thì sự tránh né của Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim cũng như của Cục Điện ảnh cho thấy sự vô trách nhiệm trước một vấn đề thuộc nhiệm vụ được giao.