Sáng ngày 25/9, Tòa án nhân dân TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án hình sự VN Pharma.

Sau 30 phút hầu tòa, bị cáo Nguyễn Văn Thông đã bị ngất xỉu. HĐXX đã đưa bị cáo Thông lên băng ca, can thiệp y tế. 15 phút sau đó, bị cáo Nguyễn Văn Thông được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện 115.

Bị cáo Nguyễn Văn Thông được đưa đi cấp cứu - Ảnh: Internet

Trước đó, bị cáo Thông thừa nhận các hành vi sai phạm trong bảng cáo trạng.

Bị cáo Thông khai nhận, các tài liệu về lô thuốc do VN Pharma cung cấp, sau đó bị cáo soạn ra bộ tiêu chuẩn thuốc (tiếng Anh) của công ty Helix, hoàn thiện hồ sơ thuốc để VN Pharma trình Cục Quản lý dược. Dựa trên hồ sơ thuốc do ông Thông viết, Bộ Y tế đã duyệt nhập khẩu đối với lô thuốc H-Capita.

Bị cáo Lê Thị Vũ Phương, nguyên kế toán trưởng Công ty VN Pharma thừa nhận bảng cáo trạng, mong HĐXX xem xét vì cho rằng mình là người làm công ăn lương, làm theo lệnh của cấp trên.

Bị cáo Phạm Quỳnh Trang khai nhận thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Phan Cẩm Loan đã sửa giá thuốc từ 27 USD lên 75 USD là trái pháp luật.

Tiếp tục đến phần chất vấn bị cáo Phan Cẩm Loan, bị cáo khai nhận thừa hành lệnh của bị cáo Nguyễn Minh Hùng chuyển mẫu dấu giả trong bộ hồ sơ Công ty Helix đến phòng hành chính để làm con dấu giả đóng vào hợp đồng là trái pháp luật.

Bị cáo Bùi Ngọc Duy, nguyên nhân viên phòng nghiên cứu phát triển khai nhận đã gởi email đến bị cáo Phan Cẩm Loan xin hướng dẫn làm bộ hồ sơ công ty Helix và cách làm mẫu dấu. Bị cáo thanh minh: "Do mới đi làm, mới tiếp xúc bộ hồ sơ nên không biết hồ sơ đầy đủ gồm có những gì nên email cho bị cáo Phan Cẩm Loan, người đã từng làm, để biết. Trong email hỏi có vấn để về con dấu được làm như thế nào. Bị cáo Phan Cẩm Loan nói không có con dấu và hướng dẫn cách làm”.

Cuối phần xét hỏi, bị cáo Duy thừa nhận hành vi làm giả con dấu là sai trái với pháp luật.

Tiếp tục phiên tòa, HĐXX chất vấn các bị cáo còn lại. Bị cáo Võ Mạnh Cường không đồng ý với bản cáo trạng của Viện kiểm sát.

Bị cáo Võ Mạnh Cường tại phiên tòa - Ảnh: Internet

Bị cáo Cường khai thành lập công ty HMC từ năm 2004 với ngành nghề kinh doanh xuất nhập khẩu, logictic trong vận chuyển. Sau 3 lần thay đổi giấy phép kinh doanh, công ty HMC đăng ký thêm ngành xúc tiến thương mại về thuốc. Bị cáo Cường làm đại diện cho Công ty Helix tại Việt Nam theo hợp đồng ủy quyền. Tuy nhiên, hợp đồng ủy quyền này không có sự hợp thức hóa của lãnh sự quán.

Thẩm phán Phạm Lương Toản, Chủ tọa phiên tòa xét xử vụ án hình sự VN Pharma thông tin, cho đến thời điểm này, quá trình điều tra kết hợp với ngoại giao, tư pháp cho thấy công ty trên không có thật trên thực tế.

Bị cáo Võ Mạnh Cường là người trung gian, chuyển thông tin qua lại giữa công ty Helix và công ty VN Pharma. Về vấn đề hưởng lợi nhuận khi nâng giá thuốc từ 27 USD lên 75 USD, bị cáo Cường khai không hưởng bất cứ một lợi ích nào, chỉ làm vì khách hàng. Bị cáo Cường ý thức được thông tin tiêu chuẩn thuốc phải do bên công ty Helix cấp. Tuy nhiên, bị cáo Võ mạnh Cường vẫn liên tục nói mình và các bị cáo khác bị oan.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng trong phiên tòa sáng nay - Ảnh: Internet

Tiếp tục phiên tòa, VKSND hỏi bị cáo Nguyễn Minh Hùng về tác dụng của thuốc H-Capita 500mg. Bị cáo Hùng có ý thức được nếu bệnh nhân sử dụng, họ sẽ đối mặt với nguy cơ tử vong.

Bị cáo Hùng thừa nhận hành vi của mình là trái pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo Hùng thanh minh: “Đây là thuốc kém chất lượng, nếu bệnh nhân có sử dụng thì việc điều trị không được đáp ứng tốt nhất”.

Phiên tòa hình sự xét xử vụ án VN Pharma sẽ được tiếp tục vào 14 giờ chiều nay với phần xét hỏi người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

*Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật