Ngày 20/12, TS.BS Nguyễn Minh Anh - Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, đơn vị đã tiến hành lấy kí sinh trùng dài khoảng 7 cm trong não người bệnh 52 tuổi.

Hình ảnh sán nhái trong não bệnh nhân

Bệnh nhân là ông N.N.A. (52 tuổi, ngụ Lâm Đồng) đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) với những triệu chứng đau đầu, yếu nửa người kèm co giật.

Sau khi người bệnh được thăm khám và thực hiện chụp cộng hưởng từ sọ não, các bác sĩ chẩn đoán có tổn thương choáng chỗ vùng vỏ não vận động, có thể do u hoặc nang kí sinh trùng trong não.

Ca phẫu thuật lấy con sán ra khỏi não bệnh nhân

Các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh BV ĐHYD đã tiến hành lấy kí sinh trùng dài khoảng 7 cm trong não người bệnh. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được tiếp tục điều trị bằng thuốc kháng kí sinh trùng.

Sau 4 tuần điều trị, ông A. đã không còn đau đầu, không còn co giật, sức cơ hồi phục và xuất viện. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là loại kí sinh trùng có tên khoa học Spirometra erinaceieuropaei hay còn gọi là sán nhái.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Anh, khó khăn lớn nhất trong ca phẫu thuật này là vị trí mổ nằm ở vùng vỏ não vận động. Khi phẫu thuật thần kinh sẽ có nguy cơ làm tổn thương vùng vỏ não vận động này, dẫn đến ảnh hưởng đến chức năng vận động, khiến người bệnh liệt nửa người không hồi phục.

Vì vậy, các bác sĩ đã sử dụng hệ thống máy theo dõi điện sinh lý thần kinh trong phẫu thuật sọ não và cột sống để giúp giảm thiểu nguy cơ tổn thương trong quá trình phẫu thuật.

“Những người có thói quen ăn rau sống, thịt sống hoặc ăn thức ăn không được làm sạch, chế biến kỹ sẽ có nguy cơ cao nhiễm kí sinh trùng. Sau khi vào cơ thể, kí sinh trùng sẽ theo mạch máu lên não và sống kí sinh ở đó. Thậm chí, kí sinh trùng còn có thể sinh sản và phát triển thành nhiều nang ở nhiều vị trí khác nhau trong não người bệnh.

Nếu để tình trạng  kéo dài không điều trị, bệnh nhân có nguy cơ nhiễm trùng, xuất huyết não, liệt nửa người không hồi phục và thậm chí tử vong", bác sĩ Minh Anh khuyến cáo.