Phạt nặng lái xe vi phạm nồng độ cồn khiến nhiều người lo sợ không dám uống rượu, bia.

Sau 10 ngày Nghị định 100/2019/NĐ-CP đi vào cuộc sống, dân nhậu đã ít uống hơn khiến nhiều gia đình cũng có sự đổi thay về nếp sinh hoạt và bữa cơm gia đình dường như đã... đông vui hơn trước.

Chị Vũ An My (Hà Đông, Hà Nội) kể ,từ khi có Nghị định 100, ngày nào tivi cũng ra rả thông tin người này bị phạt, người kia bị giam bằng lái xe khiến cả nhà chị được cười vui vẻ, chỉ riêng anh chồng thì mặt... ỉu xìu.

Chị My kể, chồng chị tính quảng giao, vốn ưa nhộn nhịp nên cứ bạn bè gọi đi nhậu là bất chấp nắng mưa, gió rét anh phi xe đi không cần biết bố mẹ, vợ con can ngăn. Mỗi lần chồng đi nhậu, người nhà gọi điện thoại thì anh luôn "có bài" để chế độ yên lặng, không nghe điện và có nghe thì cũng luôn có câu "anh đang về đây"; nhưng cái sự "đang về" ấy cứ phải 12h đêm hoặc sang ngày hôm sau mới về tới nhà.

Mỗi lần chồng đi ăn nhậu, chị My và bố mẹ chị thức chờ, lo lắng không yên. Chồng chị cũng rất “ngang”, đi nhậu là đi xe máy cho tiện và dù có say "ngoắc cần câu" thì vẫn cứ tự đi xe về. Anh không bao giờ nhận mình say và luôn nói “anh vẫn lái xe về nhà được là không say, yên tâm”. Nói là thế nhưng khi nào chồng về nhà an toàn, cả nhà khi đó mới an tâm ngủ được.

Từ khi có Nghị định 100, lại rơi vào dịp tất niên cuối năm. Chị My và gia đình tỏ ra vô cùng sung sướng, vì điều ước anh có thể bỏ nhậu đã thành hiện thực. Trước đây, chị My ước "sao không quy định phạt, nhốt những gã say hoặc nhậu xong vào để cho chừa", bớt "phá làng phá xóm", bớt gây nguy hiểm khi tham gia giao thông thì giờ đây, Nghị định 100 như "bảo bối" của gia đình chị.

Sợ phạt nồng độ cồn, chồng chị My từ Tết dương lịch đến nay chưa ra ngoài ăn nhậu bữa nào. Có hôm ăn lẩu tại nhà nhưng ăn xong thì đi ngủ, chẳng còn hứng thú phi xe đi hát đi hò và làm chai bia "cho mát" như ngày trước. Mỗi lần tivi phát thông tin về Nghị định 100, chị My và mẹ chồng đều cười thầm và cho rằng, "đúng là chỉ cần đánh vào túi tiền dân nhậu, họ tự ắt bỏ rượu bia ngay".

Nghị định 100 không chỉ "xoay chuyển" bàn nhậu mà còn "xoay chuyển" không khí bữa cơm tối của nhiều gia đình. Chị Lê Kim Oanh (An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) hỉ hả cho biết, lần đầu thấy "lão chồng" đi nhậu xong đi taxi về, thay vì nghêng ngang xe máy như trước.

Chị Oanh kể, chồng chị làm kinh doanh nên bia rượu và tiếp khách như cơm bữa. Nhà lại xa trung tâm nên mỗi lần chồng đi tiếp khách, chị lại lo ngay ngáy, đứng ngồi không yên để chờ chồng về. Hôm Tết dương lịch, chồng chị đi ăn tiệc với đối tác. Chị đã rất bất ngờ vì, mới 9h tối đã thấy chồng mở cửa vào nhà.

Không những vậy, thay vì đi xe máy về như mọi khi, anh bước xuống từ taxi và trạng thái hoàn toàn tỉnh táo thay bì "ba bét nhè" và về chí ít cũng giữa đêm như bao bận trước đó.

Lúc ấy, chị Oanh cũng không để ý Nghị định 100 xử phạt nặng về nồng độ cồn như thế. Bởi trước đây, chồng chị cứ đi nhậu xong là lại tăng 2, tăng 3; hết karaoke tới khuya rồi lại ăn đêm... và chỉ về nhà thường là 2-3h sáng. Phần lớn những khi về nhà đều trong trạng thái không còn tỉnh táo hoặc phải ôm toilet.

Chị Oanh taam sự: "Tôi cảm thấy yên tâm hơn và cũng không còn cảnh cãi nhau với chồng như trước. Bởi, mỗi lần anh báo đi nhậu, tôi lo lắng gọi điện thì chồng đều bảo 10h tối về tới nhà, nhưng khi về nhà là đồng hồ đã báo 2h - 3h sáng.

Càng bất ngờ hơn, 2 hôm trước, lần đầu tiên thấy chồng đi ăn tất niên tri ân về mà khoe chỉ uống nước lọc, rượu vang mang đi lại đóng hộp mang về. Chồng chị kể, hôm qua thằng bạn lái xe đi uống có cốc bia, khi bị thổi nồng độ cồn "mất toi" 12 triệu đồng, giam bằng 18 tháng khiến anh cũng... thấy "choáng".

Bởi bạn chồng chị khi bị 18 tháng treo bằng, tức là treo luôn chân, treo luôn cái tết này. Chị Oanh cười như nắc nẻ và cho biết: "Tôi thầm cảm ơn cái Nghị định 100 này. Cứ xử phạt thật nặng thì chẳng ai ép ai được nữa và những người vốn ham bia rượu cũng tự ắt bỏ nhậu nhẹt, qua đó vợ con được nhờ. Bản thân những chị em cũng an tâm khi ra đường, không sợ bị những bợm nhậu say tông xe vào người như trước nữa"...