Đầu tháng 4, bệnh nhân nam đến Phòng khám Da liễu, khoa Khám bệnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng, với tổn thương nặng vùng mặt. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc ung thư da. Ông H. cho biết, đốm nâu nhỏ này xuất hiện ở vùng khóe mắt từ 20 năm trước nhưng 4 tháng gần đây phát triển nhanh hơn, lở loét, đau nhức. 

Một trường hợp khác cũng tương tự. Từ nốt ruồi nhỏ ở gần đầu sống mũi, dưới mi mắt phải, vài tháng nay lan dần, gồ ghề, đau đớn khiến người đàn ông 70 tuổi không mở nổi mắt nên mới đi khám. Đến viện, tổn thương của ông có kích thước lớn, kéo dài từ đầu sống mũi tới 2/3 mắt, chẩn đoán ung thư da. 

Theo các bác sĩ da liễu, dù nằm ở vùng da dễ quan sát, nhưng phần lớn các trường hợp ung thư da đến khám đều ở giai đoạn muộn, khi khối tổn thương đã phát triển rộng, lớn, gây khó khăn cho việc điều trị.

Nhiều người trước đó chủ quan khi tổn thương chỉ ở dạng nhỏ, tiến triển chậm, không triệu chứng đau nhức hay ảnh hưởng cuộc sống. Việc không đi khám còn do không ít bệnh nhân tự đánh giá đây là những u lành tính thường gặp ở người già như dày sừng tiết bã, đốm nâu, nốt ruồi…

Để phòng tránh ung thư da và có một làn da khỏe mạnh, các bác sĩ khuyến cáo mọi người hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng 10h đến 15h; sử dụng kem chống nắng thường xuyên; che chắn làn da khi ra ngoài trời nắng…

Đặc biệt, nên kiểm tra làn da thường xuyên, khi thấy có các dấu hiệu như: Có nốt ruồi bị đau, xuất huyết, thay đổi kích thước nhanh chóng; xuất hiện vùng da bất thường, biến đổi màu sắc… cần tới ngay cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được thăm khám.