Một nhóm nhỏ của ung thư gan, nó đã được chứng minh là có kết quả điều trị kém vì bệnh có khả năng kháng hóa trị cao hơn.

Một loại ung thư gan mới ở trẻ em đã được phát hiện.

 Ung thư gan chiếm khoảng 1% các trường hợp ung thư ở trẻ em.

Theo tổ chức từ thiện Children with Cancer UK, có khoảng 20 trường hợp được chẩn đoán mỗi năm.

Hầu hết trẻ em không có bất kỳ triệu chứng nào ngoại trừ bụng to hoặc nổi cục.

Có hai loại u gan chính ở trẻ em - u nguyên bào gan, thường thấy ở trẻ dưới ba tuổi và ung thư biểu mô tế bào gan, gặp ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm của người mắc hai loại ung thư rất khác nhau - 70% đối với u nguyên bào gan và 30% đối với ung thư biểu mô tế bào gan.

Tiến sĩ Pavel Sumazin, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết: “Cho đến gần đây, gần như tất cả các bệnh ung thư gan ở trẻ em đều được phân loại là u nguyên bào gan hoặc ung thư biểu mô tế bào gan.

“Tuy nhiên, các bác sĩ bệnh nhi quan sát thấy một số khối u gan có đặc điểm mô học không phù hợp với mô hình u nguyên bào gan hoặc ung thư biểu mô tế bào gan.

"Những bệnh ung thư này ít có khả năng điều trị bằng hóa trị và kết quả điều trị rất kém"

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Baylor và Trung tâm Ung thư Trẻ em Texas đã lấy các khối u ung thư và phân tích di truyền của chúng.

Họ phát hiện một số không phù hợp với các loại u nguyên bào gan hoặc khối u ung thư biểu mô tế bào gan.

Thay vào đó, những khối u này biểu hiện các đặc điểm phân tử lặp lại đã được quan sát thấy ở cả u nguyên bào gan và ung thư biểu mô tế bào gan.

Do đó, họ đã chỉ định những khối u này là “khối u nguyên bào gan có đặc điểm ung thư biểu mô tế bào gan”.

Trẻ em mắc các khối u này có kết quả diều trị kém hơn khi không được điều trị bằng các phương pháp phẫu thuật tích cực hơn, bao gồm cả cấy ghép.

Các phát hiện được công bố trên Tạp chí Gan mật cho thấy, khi tiến hành cấy ghép, một số trẻ có thể đã được điều trị một loại ung thư.

Điều này đem đến hy vọng trẻ có thể được nhận sự điều trị thích hợp hơn.

Tiến sĩ Dolores Lopez-Terrada, tác giả của bài báo, cho biết: “Phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của xét nghiệm phân tử để phân loại chính xác những khối u này, nhằm tối ưu hóa các phương án điều trị cho giai đoạn chẩn đoán ban đầu.

"Phân tích của chúng tôi cho thấy rằng, trẻ em có đặc điểm ung thư biểu mô tế bào gan có thể được điều trị bằng các phương pháp khác với bệnh nhân u nguyên bào gan và ung thư biểu mô tế bào gan."