Cha già nuôi cháu đỏ hỏn

Còn nhớ cách đây gần một năm, cộng đồng mạng dấy lên cuộc ủng hộ cho hai cha con ông Tr., ngụ tại một căn gác nhỏ trên đường Lê Sát, Quận Tân Phú, TP.HCM. Thời điểm ấy, bé Tr., con gái ông mới bước qua tuổi 14, sống cùng cha. Ông Tr. làm công việc chạy xe ôm hàng ngày, bữa mưa bữa nắng để trang trải cuộc sống.

Tr. nghỉ học sớm, ở nhà lo cơm nước cho cha. Tuy nhiên, không ai ngờ trong lúc rảnh rỗi, cô bé vào mạng, kết bạn, làm quen với một thanh niên. Sau nhiều lần chuyện trò, người thanh niên này đến nhà, xin phép chở bé Tr. đi sinh nhật.

Cô bé 14 tuổi trở thành "bà mẹ nhí". Ảnh: LSCC

Dù người cha căn dặn “không được làm điều bậy bạ” nhưng thanh niên này đã đưa bé Tr. về nhà mình và thực hiện hành vi xâm hại cô bé.

Sau một thời gian, Tr. biết mình có thai, xấu hổ, không dám ra đường. Người cha như điên dại trước tin “sét đánh” này nhưng vì thương con, không muốn tước đi quyền được sống của thai nhi nên ông đã thuyết phục con giữ gìn đến ngày sinh nở, khó khăn nào ông cũng chịu.

Khi bé Tr. sinh con, Hội bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM đã tới thăm và hỗ trợ pháp lý cho bé.

Các luật sư vào cuộc hỗ trợ pháp lý cho bé Tr. Ảnh: LSCC

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng chi hội Luật sư - hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM  nhớ lại: “Chúng tôi bước vào căn gác trọ chưa đầy 4m2, không nghĩ rằng đây là một nơi sinh hoạt của ba người. Cháu bé mới sinh trông như một thiên thần, được người mẹ 14 tuổi bồng lên trong sự vụng về, tôi không khỏi xót xa.

Hỏi Tr. có biết cách chăm sóc cháu không? Tr. bảo, con chỉ cho cháu bú bình thôi, tất cả các việc khác từ tắm rửa, pha sữa đều nhờ cô hàng xóm tốt bụng.

14 tuổi phải làm mẹ, một cái tuổi ăn chưa no, lo chưa đến. Ngay cả chính bản thân Tr còn chưa tự chăm sóc và bảo vệ mình, nói gì làm thiên chức của một người mẹ?”.

Ngày 12/6, Cơ quan điều tra Công an quận 12, TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi" quy định tại điều 145 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Thời điểm mới sinh con, Tr. chỉ biết cho con bú bình, những việc còn lại đều phải có người lớn hỗ trợ. Ảnh: LSCC

Chia sẻ với PV Phụ nữ Sức khỏe qua điện thoại, ông Tr. cho hay, hiện cháu bé đã được 1 tuổi. Hiện ông vẫn chạy xe hàng ngày để trang trải cuộc sống.

Còn khi trở về nhà, thay vì được nghỉ ngơi, ông lại phải chăm cháu nhỏ. Nuôi con gái mang thai, sinh con tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, vất vả đè nặng lên đôi vai gầy của người cha già.

Bác sĩ “sốc nặng” vì bé 10 tuổi đã mang thai

Một kết quả nghiên cứu do các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương thực hiện công bố mới đây khiến ai cũng “sốc”.

Cuộc nghiên cứu này thực hiện đối với các sản phụ sinh đẻ tại bệnh viện trong hai năm 2017 và 2018. Theo đó, tổng số sản phụ đẻ tại bệnh viện năm 2017 là 21.722 sản phụ, năm 2018 là 22.346 sản phụ.

Tỉ lệ vị thành niên trong cả 2 năm là 0,5%. Trong đó “sốc” hơn cả là có không ít sản phụ có tuổi từ 10 đến 18 tuổi đã sinh con.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lan Hương - Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, trong số 227 sản phụ ở độ tuổi vị thành niên, có 178 trường hợp đã lập gia đình; số sản phụ 17-18 tuổi chiếm đại đa số (83,5%).

Con số trẻ vị thành niên mang thai đang báo động cha mẹ hãy quan tâm nhiều hơn nữa việc giáo dục giới tính cho trẻ. Ảnh: VTV

Số sản phụ từ 14-16 tuổi là 34 trường hợp, trong đó đáng lưu tâm là có 4 cháu bé sinh con mới 10-13 tuổi. Có đến 27 sản phụ "nhí" còn đang là học sinh sinh viên ngồi trên ghế nhà trường.

Có 11,9% là học sinh sinh viên, 83,3% làm nghề tự do và 21,6% chưa có chồng.

“Tỉ lệ này là không hề nhỏ, qua đó, đòi hỏi gia đình cần quan tâm giáo dục về giới tính và sức khỏe sinh sản cho con trẻ nhiều hơn nữa.

Việc mang thai ở tuổi vị thành niên sẽ để lại những hậu quả đáng tiếc cho cả mẹ và con. Tỉ lệ thai nghén nguy cơ cao, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục... ở lứa tuổi này cao hơn so với những bà mẹ lớn tuổi. Những đứa trẻ sinh ra từ bà mẹ vị thành niên có tỉ lệ chết trước 1 tuổi, nhẹ cân, suy dinh dưỡng, bệnh tật cao hơn so với con của các mẹ ở tuổi trưởng thành”, Bác sĩ Lan Hương cảnh báo.

Mang thai tuổi mới lớn, ngoài áp lực tiền bạc và vô vàn nỗi vất vả “không tên” dành cho phụ huynh, bà mẹ “nhí” còn phải đối mặt với rất nhiều mối nguy hại cho sức khỏe và khiến cuộc đời các em rẽ sang một lối không ai mong muốn.