Khi nhắc tới Phú Thọ, ai cũng nhớ tới đặc sản thịt chua, một món ăn dân dã của người Mường huyện Thanh Sơn. Hiện nay, thịt chua đã có mặt tại hầu hết các địa phương trên cả nước và được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Để có được thành công ấy, là sự nỗ lực không ngừng của chị Nguyễn Thị Thu Hoa (SN 1992, dân tộc Mường).

Chắc hẳn, cô gái Mường này không còn xa lạ gì với nhiều người. Cô là nữ doanh nhân duyên dáng người Mường xuất hiện ở Shank Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ tập 10. Cô đến để kêu gọi vốn đầu tư 15 tỷ đồng (10% cổ phần) cho công ty chuyên sản xuất và phân phối thịt chua – đặc sản Phú Thọ.

Khởi nghiệp năm 18 tuổi, khi ấy cô gái người dân tộc Mường Nguyễn Thị Thu Hoa mới tốt nghiệp THPT, không có kiến thức và kinh nghiệm cùng với số vốn ít ỏi chỉ 4 triệu đồng vay từ mẹ chồng. Nhưng với mong muốn lan tỏa được đặc sản địa phương và mang đặc sản thịt chua đến mọi miền Tổ quốc, chị đã tìm tòi học hỏi và tạo ra được công thức sản xuất thịt chua hàng loạt nhưng vẫn giữ nguyên được hương vị đặc trưng. 

Ban đầu, thịt chua của nhà Thu Hoa chưa có thương hiệu, học nghề làm thịt chua cốt cũng chỉ để mưu sinh, có tiền sống qua ngày. Thế nhưng, bằng ước mơ của mình với 4 triệu đồng tiền vốn, Thu Hoa quyết tâm khởi nghiệp. Với những công thức được mẹ truyền lại, Thu Hoa nỗ lực cải tiến, nâng cấp để tạo nên hương vị ổn định và chất lượng đồng đều cho sản phẩm. Bởi trước đây, gia đình chỉ làm theo kinh nghiệm, ước lượng, nên có những ngày thịt ngon, có khi lại không ngon bằng.

Sau hơn 2 năm ròng nghiên cứu, tìm tòi, bản thân cô nàng còn không nhớ mình mình đã "đổ hết bao nhiêu thịt xuống sông", thì cuối cùng Thu Hoa cũng đã tìm ra được một cách làm thịt chua tốt hơn, chất lượng rất khác biệt so với các loại thịt chua khác trên thị trường. 

Trong thời buổi cuộc sống thành thị nhiều bon chen và áp lực, chọn về quê trở thành xu hướng của nhiều bạn trẻ, rất ít người chọn cách phát triển ở quê hương ngay từ lúc đầu như cô nàng Thu Hoa đã định hướng. Cũng trong chương trình Shark Tank, cô nàng Võ Thị Minh Nga, người sáng lập thương hiệu gạo lứt rẫy Bh.nong, đã tạo ra nhiều sự xúc động cho người xem khi tham gia gọi vốn cho startup của mình.

Ảnh minh họa: Internet

Là một người trẻ từng rời quê, quyết tâm lập nghiệp trên thành phố lớn và đã từng làm việc trong lĩnh vực báo chí 10 năm trước khi “bỏ phố về quê” khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, chị Nga mong muốn được đồng hành cùng các Shark để nâng cao giá trị hạt gạo lứt rẫy. Động lực của cô nàng được rất nhiều Shark quan tâm và ngưỡng mộ, cuối chương trình chị nhận đầu tư của Shark Hùng Anh.