Bệnh nhân là chị Đỗ Thị N. (31 tuổi, ngụ tại phường Bình Chuẩn, TX Thuận An, Bình Dương) có tiền sử bị hen phế quản và đã đến khám bệnh hen suyễn tại bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 từ Tháng 11/2017. Tại đây, bác sĩ chuyên môn đã lên phác đồ điều trị; tuy nhiên, quá trình từ đó đến nay, người bệnh không tuân thủ: không tái khám định kỳ và tự mua thuốc ở ngoài, lạm dụng thuốc xịt giãn phế quản nhanh. Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bệnh sử thay đổi, chuyển biến nặng mà không hay biết.

Nữ công nhân bị hôn mê tại công ty vì bệnh hen suyễn.

Cách 2 ngày nhập viện, người bệnh có triệu chứng ho nhiều, khò khè nên đã tự ý mua thuốc về tự điều trị tại nhà. Cùng ngày nhập viện, người bệnh đang làm ở công ty thì cảm thấy khó thở, mệt lã, mọi người xung quanh gọi hỏi không trả lời được nên chị N. đã được đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 ngay sau đó.

Lúc vào cấp cứu trong tình trạng nguy cấp, qua thăm khám, ê- kíp bác sĩ khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 nhận thấy người bệnh hôn mê, đồng tử 3 cm hai bên, phản xạ ánh sáng dương tính, giảm âm phế bào hoàn toàn, tim chậm dần; nhận thấy đây là trường hợp khó thở nặng dẫn đến ngưng thở - ngưng tim và nguy cơ dễ dẫn đến tử vong. Bệnh nhân N. nhanh chóng được đặt nội khí quản, hỗ trợ oxy và chỉ định dùng thuốc giãn phế quản. Sau 20 phút hồi sức tích cực, chị N. có phản xạ ho, vật vã, da niêm hồng, “gọi hỏi” biết. Và 1 tiếng sau khi nhập viện đã thở êm, được rút nội khí quản và sức khỏe ổn dần.

Do không tuân thủ điều trị, công nhân này suýt tử vong.

Bác sĩ CKI Phạm Dũng – Phụ trách khoa Hồi sức tích cực chia sẻ: “Bệnh nhân khi lên cơn hen suyễn nếu không cấp cứu kịp thời thì sẽ tử vong do thiếu dưỡng khí, nên người ta vẫn gọi là “chết đuối trên cạn”. Với trường hợp này, chỉ cần chậm trễ chỉ 5 phút thôi, nguy cơ tử vong rất cao. Với sự nỗ lực hết mình của ê-kíp bác sĩ của khoa Cấp cứu, sức khỏe người bệnh đã ổn định và dự kiến xuất viện vào hôm nay 18/8.

Theo bác sĩ Phạm Dũng, thời điểm mưa nhiều, thời tiết hay thay đổi thất thường nên gia tăng nguy cơ của bệnh về hô hấp, nhất là bệnh hen suyễn. Do đó, người bệnh lưu ý cần chủ động đến bệnh viện khám định kỳ tại chuyên khoa hô hấp theo hẹn, tuyệt đối không nên bỏ tái khám. Hoặc nhập viện ngay khi có cơn khó thở, không đáp ứng thuốc xịt giãn phế quản. Bệnh nhân cần tuần thủ theo hướng dẫn bác sĩ điều trị và sử dụng thuốc đầy đủ theo toa để giảm thiểu tình trạng khó thở, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và đặc biệt, hạn chế xảy ra tình trạng lên cơn hen suyễn nặng, đột xuất mà không xử lý kịp thời dễ dẫn đến tử vong.