Hội chứng Covid-19 kéo dài đã khiến kinh tế Úc thiệt hại đến 3 triệu ngày làm việc trong 6 tháng đầu năm 2022, làm nghiêm trọng thêm tình trạng thiếu hụt lao động của nước này. Đó là thông tin được đưa ra trong báo cáo mới của Bộ Ngân khố Úc, qua đó tiếp tục nêu bật tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với kinh tế đất nước.

Theo báo cáo này, tác động lâu dài của Covid-19 khiến khoảng 31.000 người ở Úc không làm việc mỗi ngày. Theo trang 9news, Bộ trưởng Ngân khố Jim Chalmers hôm 26-8 nhận định những con số trên cho thấy Covid-19 tác động lâu dài đối với năng suất của lực lượng lao động Úc.

Báo cáo của Bộ Ngân khố Úc định nghĩa người bị hội chứng Covid-19 kéo dài là vẫn còn triệu chứng ít nhất 4 tuần sau khi mắc bệnh.

Trong khi đó, một nghiên cứu gần đây tại 8 nước cho thấy người trưởng thành có nguy cơ mắc các triệu chứng như lo lắng, trầm cảm, mệt mỏi, khó tập trung… sau khi hồi phục từ Covid-19. Chưa hết, một nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa Lancet trong tháng này cho biết cứ 8 người mắc Covid-19 thì có 1 người bị ít nhất 1 triệu chứng kéo dài.

Thông báo tuyển dụng tại một cửa hàng ở TP Cambridge, bang Massachusetts - Mỹ hồi tháng 7-2022 Ảnh: REUTERS

Úc không phải là nước duy nhất đau đầu vì tác động của Covid-19 đối với lực lượng lao động. Theo báo cáo mới được Viện Brookings (Mỹ) công bố trong tuần này, hội chứng Covid-19 kéo dài đang ngăn 2-4 triệu người Mỹ làm việc.