Chồng tôi rất thích ăn lòng, dồi hay món phá lấu. Con trai cũng thích ăn cháo tim, cật nên trung bình tháng, gia đình tôi tiêu thị khá nhiều nội tạng động vật. Ăn nhiều bộ phận này có gây hại gì không, thưa bác sĩ?

Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Thị Ngọc Diệp, Phó chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM

Các phủ tạng động vật đều là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều đạm; vitamin nhóm A, B, D; chất khoáng như sắt, kẽm, canxi, phot pho... Riêng gan có thể cung cấp lượng lớn vitamin A, D lớn cho cơ thể người.

Tuy không chứa nhiều chất béo, nội tạng động vật lại rất giàu cholesterol. Vì vậy, những người mắc bệnh tim mạch, rối loạn chuyển hóa, gout, huyết áp... nên hạn chế ăn nội tạng động vật. Nếu ăn, chỉ nên ăn một lượng ít.

Thức ăn nhiều chất béo và cholesterol là những yếu tố gây nên bệnh rối loạn chuyển hóa. Vì vậy, người mắc bệnh, đặc biệt rối loạn mỡ máu cần hạn chế đồ ăn giàu cholesterol, nhất là nội tạng động vật.

Nội tạng động vật chứa nhiều dinh dưỡng nên người bình thường có thể ăn với mức độ hợp lý để có nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Việc ăn nội tạng động vật cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh nếu như không được chế biến sạch sẽ, đúng cách. Do đó, chúng ta chỉ nên ăn các loại nội tạng còn tươi để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, gia đình bạn tuyệt đối không ăn nội tạng sống.