Dược sĩ Trần Thị Quốc Tuyến, hành nghề tại Hungary

Thực phẩm có thể tương tác với thuốc được uống. Do đó, chúng dẫn đến thay đổi hoạt tính của thuốc và khả năng hấp thu của cơ thể với thuốc đó.

Ví dụ:

- Sữa và các sản phẩm từ sữa tương tác một số thuốc kháng sinh nhóm Tetracycline (như Tetracycline, Doxacycline …) gây kết tủa canxi, sắt và khoáng chất khiến hiệu quả thuốc giảm. Bạn nên cách ít nhất 2 giờ trước hoặc sau khi dùng thuốc.

- Nước ép bưởi làm giảm hoạt tính của men bất hoạt thuốc trong gan, làm tăng tác dụng chính và cả tác dụng phụ của nhiều loại thuốc. Ví dụ, các loại thuốc giảm cholesterol trị mỡ máu, người bệnh có thể bị triệu chứng như đau đầu, vấn đề về tiêu hóa, suy nhược cơ, tổn thương gan, suy thận mặc dù đang sử dụng liều thường dùng của thuốc.

- Các loại rau có lá xanh và thực phẩm giàu vitamin K làm giảm tác dụng của thuốc chống đông máu warfarin. Đây là một tương tác nguy hiểm vì nguy cơ huyết khối, tắc mạch.

- Khác với các nhóm thuốc dùng trong điều trị cao huyết áp, nhóm ức chế men chuyển angiotensin ACE (Perindopril, Captopril, Enalapril…) được khuyến cáo dùng trước bữa ăn một giờ để hiệu quả của thuốc không bị giảm. Điều này còn giúp giảm nguy cơ tương tác của thuốc với các thực phẩm giàu kali (nguyên nhân làm tăng lượng kali trong máu). Nồng độ kali trong máu cao có thể ảnh hưởng tới sức khỏe như yếu cơ, suy nhược, suy thận, rối loạn nhịp tim dẫn đến tử vong.

Tương tác thuốc - thực phẩm có thể xảy ra với cả thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn. Do đó, theo quy tắc chung, bạn nên dùng thuốc cách ít nhất một giờ trước khi ăn và 2 giờ sau ăn nếu có nguy cơ tương tác thuốc - thực phẩm.