Những khoản phụ cấp này sẽ không phải đóng BHXH, người lao động cần nắm rõ kẻo bị thiệt
Những khoản phụ cấp không phải đóng BHXH
Các khoản phụ cấp không phải đóng BHXH bao gồm:
- Tiền thưởng: áp dụng quy định về tiền thưởng theo quy định điều 104 Bộ luật lao động 2019. Theo quy định, tiền thưởng là số tiền/ tài sản hoặc các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động.
Tiền thưởng sẽ được căn cứ vào kết quả sản xuất/kinh doanh hoặc mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng sẽ do người sử dụng lao động quyết định và được công bố công khai tại nơi làm việc.
- Tiền thưởng sáng kiến
- Tiền ăn giữa ca
- Các khoản tiền hỗ trợ: Tiền hỗ trợ xăng xe; Tiền điện thoại; Tiền đi lại; hỗ trợ tiền nhà ở; hỗ trợ tiền giữ trẻ; hỗ trợ nuôi con nhỏ; hỗ trợ người lao động có người thân kết hôn.
- Tiền nhân dịp sinh nhật của người lao động.
- Trợ cấp người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động.
- Trợ cấp người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị bệnh nghề nghiệp.
- Các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động.
- Phụ cấp chuyên cần.
Bên cạnh đó, trong Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) quy định Tiền lương làm căn cứ đóng BHXH.
Đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương tháng theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có).
Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định khi Nhà nước thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
Người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương tháng, bao gồm mức lương, phụ cấp lương, các khoản bổ sung khác, được trả thường xuyên và ổn định trong mỗi kỳ trả lương.
Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất bằng một nửa mức lương tối thiểu tháng vùng cao nhất do Chính phủ công bố. Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cao nhất bằng 8 lần mức lương tối thiểu tháng vùng cao nhất do Chính phủ công bố.
TP.HCM: Cháy nhà 4 tầng trong khu dân cư Trung Sơn
Phát hiện cháy, một số người bên trong căn nhà nhanh chóng tháo chạy ra ngoài, đồng thời hô hoán...
Một công ty bị phạt 155 triệu vì nhập nguyên liệu làm thuốc sai quy định, buộc tiêu hủy 2...
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có văn bản quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối...
Đồng Nai: Cháy lớn tại xưởng 1.000m2 ở KCN Nhơn Trạch 2, huy động 10 xe chữa cháy
Tại hiện trường, lực lượng chức năng tổ chức trinh sát, xác định vị trí cháy, triển khai đội hình...
Chính phủ chốt nghỉ 7 ngày dịp Tết Nguyên đán năm 2027, Quốc khánh 4 ngày
Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà đồng ý với phương án nghỉ 7 ngày trong dịp Tết Nguyên đán...