Đi lễ chùa vào Rằm tháng Giêng là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam. Việc làm này xuất phát từ tấm lòng thành kính của mỗi người dâng lên Phật với mong muốn cả năm bình an và may mắn.

Đi lễ chùa vào Rằm tháng Giêng là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam - Ảnh minh họa: Internet

Thế nhưng, để hành lễ và cầu khấn sao cho đúng khi đi chùa thì không phải ai cũng nắm rõ. Vì vậy, dưới đây là những điều tuyệt đối mà bạn không nên cầu xin thần Phật khi đi lễ chùa vào Rằm tháng Giêng.

Những điều không nên cầu thần Phật khi đi chùa vào Rằm tháng Giêng

Cầu lợi ích cho bản thân

Nếu như người nào cũng cầu phần lợi cho mình, phần thiệt cho kẻ khác thì sẽ đánh mất đạo làm người. Vì thế, chắc chắn rằng không thần Phật nào có thể giúp đỡ người như vậy được.

Cầu thuận buồm xuôi gió

Khó khăn, vấp ngã là điều ai cũng phải trải qua trong cuộc đời. Bởi nhờ đó con người mới có thể trưởng thành hơn. Thế nên, bản mệnh đừng nên cầu không gặp trắc trở, mà hãy để bản thân có thể nhờ sóng gió mà đứng lên, từ vấp ngã mà thành công.

Cầu tình duyên

Theo lý nhà Phật, duyên số là điều tự nhiên nên không thể cưỡng cầu. Thậm chí là duyên cha mẹ, duyên con cái cũng đều chỉ gói gọn trong một kiếp này. Bởi vì, có ai là mang theo được duyên số bên mình. Đức Phật luôn hướng con người đến sự giải thoát khỏi cõi luân hồi, và cũng là thoát khỏi những duyên nợ ân oán.

Cầu tiền tài, danh vọng

Cả cuộc đời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã dẫn dắt các đệ tử của ngài đi xin ăn, đi hóa duyên, yêu cầu họ vứt bỏ hết những tâm địa đeo bám về tiền tài danh vọng. Cho nên, những thứ này đối với con người chỉ là vật ngoài thân, không nên tham lam mà đòi hỏi nhiều.

Cầu người khác giúp mình

Cầu người khác giúp đỡ mình sẽ khiến cho bản thân bị phụ thuộc và không thể tự bản thân vượt qua được nghịch cảnh. Hơn thế nữa, người luôn cầu viện người khác sẽ luôn sống trong tâm  lý mang ơn, mang khổ chứ không hề tự do tự tại được.

Cầu không bệnh tật

Người đi lễ chùa không nên cầu thoát khỏi bệnh tật, vì như vậy sẽ sinh ra tham niệm, có thể dẫn đến phạm giới. Bởi bệnh tật là do nghiệp, không phải cầu mà khỏi được.

Muốn thoát khỏi đau ốm, bệnh tật thì bản mệnh nên thực hành giác ngộ, làm cho tâm không bệnh. Nhà Phật cho rằng việc hành thiện, tu dưỡng tâm tính mới có thể giúp con người đẩy lùi căn nguyên bệnh tật và đau khổ trong kiếp người.

Đi chùa nên cầu gì?

Theo quan niệm của Phật giáo, Đức Phật chỉ phù hộ cho những người tới chùa lễ chú trọng sám hối, ăn năn trước những lỗi lầm, cầu xin có cơ hội sửa chữa, hoàn trả sai trái, có cơ hội làm việc thiện lành giúp đời.

Khi đi chùa vào Rằm tháng Giêng, bạn nên sám hối, ăn năn trước những lỗi lầm, cầu xin có cơ hội sửa chữa, hoàn trả sai trái, có cơ hội làm việc thiện lành giúp đời thay vì cầu xin lợi ích cho bản thân - Ảnh minh họa: Internet

Tốt nhất mọi người nên cầu nguyện cho quốc thái dân an, cầu cho người sống có sức khỏe, an lạc, tâm hồn luôn sáng và thiện lành, khởi tâm cầu đạo, giác ngộ và kính tin Phật pháp. Sau đó nguyện hồi hướng công đức cho các oan gia trái chủ, cho người thân, người đã khuất và các chúng sinh siêu thoát.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính chiêm nghiệm, tham khảo