Cách đây 3 tuần, một đôi vợ chồng đến khoa hô hấp để khám bệnh, người chồng nói vợ mình bị ho liên tục hai tháng trở lại đây. Người vợ đã điều trị bằng kháng sinh nhưng vẫn không đỡ, càng ngày càng tiều tụy, hai vợ chồng đều lo lắng chị vợ bị ung thư phổi nên đã đến bệnh viện để làm xét nghiệm.

Hình dạng điển hình của bệnh ngón tay dùi trống

Qua tìm hiểu bác sĩ được biết người vợ không có tiền sử sử dụng thuốc lá, kiểm tra lâm sàng phổi của cô không phát hiện dị thường nào. Vậy nhưng bác sĩ vô tình phát hiện tay của người chồng có triệu chứng điển hình của bệnh ngón tay dùi trống. Tìm hiểu thêm, bác sĩ được biết người chồng nghiện thuốc. Mặc dù người chồng không có triệu chứng gì nhưng bác sĩ đề nghị anh tiến hành xét nghiệm. Theo đề nghị của bác sĩ cả hai vợ chồng đều tiến hành kiểm tra CT phổi.

Khi có kết quả xét nghiệm, người vợ chỉ bị viêm phế quản mãn tính còn phổi phải của anh chồng phát hiện có cục nhỏ. Bác sĩ nghi ngờ người chồng bị ung thư phổi và tiến hành các bước kiểm tra tiếp theo. Kết quả cho thấy phán đoán của bác sĩ là chính xác.

Ngón tay dùi trống có liên quan khá mật thiết với bệnh ung thư phổi

Bác sĩ nói rằng đây không phải trường hợp đầu tiên khi phát hiện bệnh ngón tay dùi trống lại trở thành nạn nhân của ung thư phổi. Có nhiều người khi biết mình bị ngón tay dùi trống đã ngay lập tức đến bệnh viện xét nghiệm phổi, nhưng cũng có nhiều người thấy tay mình như vậy nhưng vẫn cố kéo dài không chịu đi khám, đợi đến khi phổi có những triệu chứng bất thường mới chạy chữa thì lúc đó đã muộn rồi.

Vị bác sĩ này cũng nói thêm 20% những người bị ung thư phổi giai đoạn đầu đều có những triệu chứng không giống nhau nhưng có liên quan đến bệnh ngón tay dùi trống. Nếu như tiến hành điều trị ung thư phổi thì sau đó dấu hiệu bất thường trên móng tay sẽ tự động biến mất. Điều này chứng tỏ mối quan hệ khá mật thiết giữa ung thư phổi và bệnh ngón tay dùi trống.

Nếu như những người nghiện hút thuốc phát hiện ngón tay mình bất thường nên đi khám ngay để điều trị kịp thời

Chính vì điều này, bác sĩ cũng nhắc nhở những ai có tiền sử sử dụng thuốc lá nếu như phát hiện có dấu hiệu bất thường ở ngón tay và móng tay cũng như dấu hiệu của bệnh ngón tay dùi trống thì nên cẩn thận. Bởi vì triệu chứng này chính là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư phổi. Cần sớm được phát hiện và điều trị kịp thời.